Thứ Sáu, 14/01/2022, 09:48 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực chăm lo tết cho người lao động

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn từ tác động của dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn cố gắng chăm lo tết cho người lao động.

CỐ GẮNG THƯỞNG TẾT

Năm 2021, các DN gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thời điểm này, các DN đã đi vào hoạt động ổn định trở lại, nhưng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dù vậy, nhiều DN vẫn cố gắng xoay trở để duy trì chế độ thưởng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho người lao động.

Đại diện Công ty TNHH Hansae Tiền Giang, Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương cho biết, năm nay, công ty thưởng tết cho công nhân 1 tháng lương cơ bản và lì xì theo thâm niên (mỗi công nhân làm việc từ 10 - 12 tháng được lì xì 1 triệu đồng và thêm mỗi năm là 100 ngàn đồng). So với mọi năm, năm nay, tiền thưởng cao hơn, do công ty không thanh toán tiền nghỉ phép năm như những năm trước.

Công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh nhận quà tết và hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh năm 2021.
Công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh nhận quà tết và hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang năm 2021.

Còn theo bà Lê Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày Apache Việt Nam (KCN Long Giang), để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, năm nay công ty sẽ không tổ chức chương trình văn nghệ như mọi năm, nhưng vẫn tổ chức rút thăm may mắn với những phần quà giá trị như: Xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt… và tặng quà tết cho công nhân. Dù công ty vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn chăm lo tết cho người lao động đầy đủ. Năm nay, công ty vẫn áp dụng mức thưởng như mọi năm, thưởng 1 tháng lương cơ bản cho người lao động

CÂN ĐỐI, TÍNH TOÁN MỨC THƯỞNG

Có thể nói, trước những khó khăn đang phải đối mặt, các DN tính toán rất kỹ đối với việc thưởng tết cho người lao động, đặc biệt là các DN có đông lao động. Do đó, đến thời điểm này, nhiều DN vẫn chưa đưa ra mức thưởng tết cho người lao động.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch tổ chức đoàn đến thăm công nhân, lao động và người sử dụng lao động tại 27 DN.

Tại mỗi DN, đoàn sẽ tặng 1 phần quà (tổng giá trị quà tặng hơn 40 triệu đồng). Đồng thời, kết hợp trợ cấp khó khăn, tặng “Túi an sinh Công đoàn” cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho đoàn viên, người lao động đón tết vui tươi, ấm áp.

Qua đó, kịp thời động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm của công nhân, lao động và chia sẻ những khó khăn của DN trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo sự gắn bó hơn giữa chính quyền, tổ chức Công đoàn các cấp với DN và người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cũng đã có kế hoạch tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho 500 công nhân, viên chức, lao động làm việc đêm Giao thừa và công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Tổng kinh phí quà tặng 150 triệu đồng, do UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng (KCN Mỹ Tho), ngày 19-1, công ty sẽ họp và thông báo mức thưởng tết năm 2022. Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng tết mỗi năm chỉ có 1 lần nên công ty sẽ xem xét, cân đối mức thưởng tết để người lao động có được cái tết ấm no, hạnh phúc.

Dự kiến, mức thưởng tết cho người lao động sẽ giống như mọi năm là thưởng theo thâm niên (bình quân 1 tháng lương và nhân theo hệ số thâm niên).

Còn theo ông Nguyễn Tấn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh (huyện Châu Thành), hằng năm công ty có chương trình tặng vàng cho công nhân theo thâm niên làm việc (2 lần/năm), dịp Tết Nguyên đán và Lễ Quốc khánh (2-9). Năm nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, công ty gặp khó khăn trong 4 - 5 tháng liên tục và chỉ mới ổn định được hơn 1 tháng nay. Do đó, chương trình tặng vàng dịp đầu năm có thể sẽ dời sang thời điểm khác. Dịp tết, công ty sẽ tặng mỗi công nhân một phần quà, đang xem xét nếu đủ khả năng sẽ thưởng lương tháng 13 cho công nhân.

Theo Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường, đến thời điểm này, chỉ một số DN có ít lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh công bố mức thưởng tết. Nhìn chung, mức thưởng tết tại các DN này tương đương so với năm trước. Hầu hết DN có đông lao động chưa công bố mức thưởng tết cho người lao động do đang chờ tổng công ty cho ý kiến. Do các DN đang cân đối, tính toán lại các nguồn mới đưa ra mức thưởng tết. Hiện Ban Quản lý các KCN tỉnh đang nắm bắt tình hình thưởng tết tại các DN này.

LÝ OANH - TRỌNG ĐẠT

.
.
.