Thứ Hai, 25/04/2022, 14:38 (GMT+7)
.

Cả nước thiệt hại kinh tế do thiên tai gây ra trong năm 2021 giảm 87%

(ABO) Sáng 25-4, đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT và TKCN năm 2022. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng.

Trong năm 2021, ở trong nước, thiên tai tuy không khốc liệt, dị thường như năm 2020 nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh đó là hậu quả nghiêm trọng của đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, nhiều khu vực chưa được phục hồi. Cả nước đã xảy ra 18/22 loại hình thiên tai, trong đó có 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; 326 trận dông, lốc, mưa lớn; 170 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất; 139 trận động đất; 403 điểm sạt lở nguy hiểm.

Dù vậy, Chính phủ và các bộ, ngành đã khắc phục khó khăn, đặc biệt là sự chủ động của các địa phương và cộng đồng nên thiệt hại do thiên tại năm 2021 giảm nhiều so với năm 2020 và các năm trước đó. Cụ thể, thiên tai trong năm 2021 đã làm 108 người chết và mất tích (giảm 70% so với năm 2020), thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng (giảm 87% so với năm 2020).

Các đại biểu làm việc tại điểm cầu Tiền Giang.
Các đại biểu làm việc tại điểm cầu Tiền Giang.

Hội nghị cũng đã triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện công tác PCTT và TKCN về thực hiện chỉ đạo của Đảng; rà soát bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; công tác phòng ngừa thiên tai; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh cáo và theo dõi, giám sát thiên tai; tăng cường năng lực chỉ đạo, chỉ huy, điều hành ứng phó từ trung ương đến cơ sở; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; đầu tư cho công tác PCTT và TKCN.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương ưu tiên đầu tư công nghệ quan trắc, cảnh báo khí tượng thủy văn theo hướng hiện đại, tự động, tích hợp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt công tác cảnh báo, dự báo thiên tai; triển khai ngay công tác kiểm tra phương tiện, phương án phòng, chống thiên tai trong năm 2022 trên toàn quốc; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành linh động và phối hợp lực lượng ứng phó với thiên tai, sự cố xảy ra.

Dịp này, hội nghị cũng đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong PCTT.

CAO THẮNG

 

.
.
.