Thứ Sáu, 15/04/2022, 10:08 (GMT+7)
.

Điểm tựa cho người khuyết tật

Những năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Hội Bảo trợ tỉnh) luôn là chỗ dựa tin cậy của người khuyết tật (NKT) và là cầu nối để các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ NKT cũng như các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Nhờ đó, NKT đã bớt đi những khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín trao quà cho trẻ khuyết tật, mồ côi.
Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín trao quà cho trẻ khuyết tật, mồ côi.

GIÚP NKT TỰ TIN HÒA NHẬP

Vợ chồng ly dị, chị Trần Thúy Hương (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cùng với 2 đứa con phải thuê trọ trong căn phòng chật chội và bản thân chị làm lụng vất vả để nuôi các con. Năm 2013, trong một lần đi giao hàng, chị Hương bị tai nạn giao thông, nằm một chỗ do dập tủy dẫn đến liệt 2 chân, khi  con gái lớn của chị mới học lớp 1 và con trai nhỏ học lớp chồi.

Sau 2 năm nằm một chỗ, chị Hương cố gắng tập ngồi, cử động tay, chân và bắt đầu bán hàng online để có thu nhập nuôi sống bản thân và chăm lo cho các con. Với sự cố gắng và nghị lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của Hội Bảo trợ tỉnh, các tổ chức, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã xây cho chị căn nhà tình thương khang trang. Hiện tại, hằng ngày, chị Hương di chuyển bằng xe máy ba bánh dành cho NKT để đưa đón các con đi học và bán vé số.

Cùng với gia đình chị Hương, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có hàng chục căn nhà tình thương đã được xây dựng cho NKT từ nguồn vận động của Hội Bảo trợ tỉnh và các chi hội. Những căn nhà tình thương không chỉ tạo điều kiện cho NKT an cư lạc nghiệp, mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của xã hội đối với những người thiếu may mắn, giúp họ vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 123 ngàn NKT, trong đó trên 20 ngàn NKT nặng. Trong năm 2021, Hội Bảo trợ tỉnh đã nhận được sự ủng hộ đóng góp tiền và hiện vật, quy ra tiền gần 22 tỷ đồng của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp… Hội đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho bệnh nhân nghèo, NKT và trẻ mồ côi. Riêng đối với NKT, trong năm, Hội đã hỗ trợ cho gần 3.000 NKT.

Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín cho biết, những năm qua, cùng với công tác tuyên truyền, Hội Bảo trợ tỉnh luôn quan tâm vận động bảo trợ cho bệnh nhân nghèo, NKT, trẻ mồ côi bằng nhiều hình thức vận động, như: Gặp gỡ trực tiếp, thư ngỏ... được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Thực hiện nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa giúp NKT, như: Trao xe lăn, xe lắc; mổ đục thủy tinh thể cho người mù nghèo; “Tiếp sức học sinh khuyết tật đến trường”; chăm lo NKT hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ sinh kế cho NKT…

KẾT NỐI TÌNH NHÂN ÁI

Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín thăm, tặng quà cho chị Nguyễn Thị Tròn, NKT ở TX. Cai Lậy.
Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín thăm, tặng quà cho chị Nguyễn Thị Tròn, NKT ở TX. Cai Lậy.

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã nhiệt tình ủng hộ, đóng góp cho Hội Bảo trợ tỉnh làm công tác xã hội.

Đồng hành với Hội chăm lo người nghèo, NKT, trẻ em đặc biệt khó khăn trong suốt thời gian qua có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; trong đó điển hình có Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang; Công ty cổ phần thủy sản Sông Tiền và Ngọc Xuân; Công ty Xăng dầu Tiền Giang; Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật Thanh Lâm, Công ty TNHH Đổng Kim Long; Công ty TNHH Proconco Vĩnh Long; Chi hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang; Chi hội từ thiện Hồng Lạc; gia đình ông Trần Ngọc Thêm…

Là người phụ nữ có tấm lòng nhân ái, nhiều năm qua, cô Nguyễn Thị Hồng (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo trợ tỉnh đã làm cầu nối với các nhà hảo tâm, y, bác sĩ ở các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật tim miễn phí cho hàng trăm trẻ em.

“Khi thấy việc làm của mình đã giúp ích cho bệnh nhân nghèo, NKT lấy lại niềm tin trong cuộc sống là tôi thấy vui và hạnh phúc, có thêm động lực để tiếp tục làm thiện nguyện”, cô Hồng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh Võ Thị Chín, trong năm 2022, Hội Bảo trợ tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội vận động tổ chức các hoạt động tài trợ, giúp đỡ NKT, trong đó chú trọng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho NKT còn khả năng lao động; thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ NKT, thăm hỏi, tặng quà; “Tiếp sức học sinh khuyết tật đến trường”; hỗ trợ sinh kế cho NKT; phục vụ chuyển viện miễn phí cho NKT khi có yêu cầu… Tin rằng năm 2022, công tác xã hội của Hội Bảo trợ tỉnh tiếp tục lớn mạnh, là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái để cùng chính quyền chăm lo tốt công tác an sinh xã hội.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.