Thứ Sáu, 01/04/2022, 10:07 (GMT+7)
.

Nữ công nhân giỏi nghề, mê sáng kiến

Gắn bó với nghề may đã 15 năm, chị Trần Thị Thu Hương (sinh năm 1983), công nhân Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao. Trong quá trình làm việc, chị Hương đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Vừa qua, chị Hương được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng khen từ Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.

Chị Hương chia sẻ: “Năm 2007, tôi chính thức vào làm việc tại Công ty cổ phần May Công Tiến. Là người lao động trực tiếp ở công đoạn lập trình ráp chèn lai và thân trước trên áo jacket, qua nhiều năm, bản thân tôi thấy có những khó khăn, bất cập, máy móc không được như ý muốn. Tôi luôn trăn trở và nghĩ ra giải pháp cải tiến để công việc thuận lợi hơn, làm sao cho sản lượng, năng suất và chất lượng sản phẩm ra thị trường ngày càng tốt hơn”.

Theo đó, một trong những sáng kiến của chị Hương làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty phải kể đến là “Cải tiến lập trình ráp chèn lai và thân trước trên áo jacket”. Chị Hương cho biết, trước khi có giải pháp này, công ty phải sử dụng nhiều lao động, mất nhiều thời gian tạo ra sản phẩm. Xuất phát từ đây, chị đã nghiên cứu, cải tiến quy trình ráp chèn lai và thân trước trên áo jacket. Nhanh chóng, giải pháp này đã đem lại nhiều ưu điểm, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giảm chi phí nhân công, áp dụng rộng rãi cho các mã hàng.

“Sáng kiến đã đáp ứng yêu cầu giảm công đoạn, sử dụng lao động không có tay nghề, giảm thời gian thực hiện công đoạn nhưng năng suất và chất lượng sản phẩm ổn định. Khi áp dụng sáng kiến thì chỉ cần 1 lao động không tay nghề sử dụng máy lập trình đặt thân trước trên và chèn lai vào rập mica, tiến hành may ráp một lần, bỏ qua công đoạn lược nhưng vẫn đạt chất lượng sản phẩm may ra, với thời gian thực hiện là 92 giây/sản phẩm.

" Chị Hương vinh dự là 1 trong những tấm gương tiêu biểu nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam từ Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Đây là minh chứng sinh động về sự say mê lao động, sáng tạo, tinh thần vượt khó, khát vọng cống hiến của công đoàn viên Thu Hương, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay”.

CHỦ TỊCH LĐLĐ TIỀN GIANG LÊ MINH HÙNG
 

Hiện tại, tất cả các chuyền sản xuất của Công ty cổ phần May Công Tiến đều áp dụng sáng kiến “Cải tiến lập trình ráp chèn lai và thân trước trên áo jacket”, sức làm việc của công nhân được cải thiện rõ nét, tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng/năm”, chị Hương cho biết.

Ngoài ra, chị Hương còn có nhiều sáng kiến, cải tiến mang tính đột phá, như: “Cải tiến định hình lược và ráp chèn cổ áo jacket”, “Dập đục logo thân trước áo jacket”, “Cải tiến chạy viền dây dệt nút áo jacket”. Những sáng kiến giúp cho công đoạn lắp ráp áo jacket nhanh và thẩm mỹ hơn; đồng thời, rút ngắn thời gian may, tăng năng suất lao động. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của chị Hương được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trong sản xuất, góp phần làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng/năm.

Không chỉ say mê với công việc, chị Hương còn tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, các phong trào thi đua lao động, sản xuất của đơn vị; quan tâm đến đồng nghiệp và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cộng đồng. Đối với gia đình, chị Hương luôn là người vợ, người mẹ chu toàn.

Chị Hương vui sinh nhật cùng chị em công nhân của công ty.
Chị Hương vui sinh nhật cùng chị em công nhân của công ty.

Anh Trần Văn Luân, đồng nghiệp của chị Hương chia sẻ: “Chị Hương là người rất nhiệt tình trong công việc, luôn giúp đỡ mọi người. Những sáng kiến của chị giúp cho công ty tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, chị Hương còn nhiệt tình, tham gia hoạt động của đoàn thể. Tôi rất khâm phục chị - nữ công nhân giỏi nghề và luôn siêng năng làm việc”.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp trong công việc, chị Hương đã nhiều lần được Công ty cổ phần May Công Tiến biểu dương, khen thưởng là nhân viên xuất sắc bộ phận, xuất sắc quý và các giải thưởng khác. Cuối năm 2021, chị Hương vinh dự là 1 trong những công nhân tiêu tiêu nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam từ Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.

"Chị Hương là một công nhân có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Những sáng kiến của chị giúp cho công ty tiết kiệm được thời gian và nhiều chi phí sản xuất. Lòng yêu nghề và làm việc chuyên cần, sáng tạo của chị Hương là tấm gương để các công đoàn viên, công nhân, lao động trong công ty học tập, noi theo”.

CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY
CÔNG TIẾN NGUYỄN VĂN VIỆT

 

VÕ VĂN SƠN

.
.
.