.

Tiền Giang: Phát triển tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp

Cập nhật: 14:04, 20/04/2022 (GMT+7)

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang tập trung thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên CĐ trong các doanh nghiệp (DN) nhưng vẫn còn gặp khó khăn. 

Thời gian qua, việc thành lập CĐCS tại các DN luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các ngành liên quan. Một số DN thực hiện đúng theo pháp luật, khi đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đều thành lập tổ chức CĐ tại công ty.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Là người có nhiều năm tham gia vận động thành lập CĐCS, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết: “Những DN mới thành lập có từ 10 lao động trở lên, hoạt động đủ 6 tháng, đủ điều kiện thành lập CĐCS, thì CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tiếp cận, gặp gỡ lãnh đạo công ty để tuyên truyền Điều lệ CĐ Việt Nam, vận động thành lập CĐCS. Thời gian qua, công tác vận động thành lập tổ chức CĐ và phát triển đoàn viên được CĐ các Khu công nghiệp tỉnh và CĐCS tiếp tục đẩy mạnh, đến nay có 61.221 đoàn viên/64.650 công nhân, lao động (đạt 94,7%)”.

CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị thành lập CĐCS Công ty TNHH Sản phẩm thể thao giải trí Bestway Việt Nam.
CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị thành lập CĐCS Công ty TNHH Sản phẩm thể thao giải trí Bestway Việt Nam.

Theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, khi công nhân, lao động gia nhập vào tổ chức CĐ được hưởng nhiều chính sách như thụ hưởng tất cả Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” của hệ thống CĐ trên cả nước; hưởng các chính sách hỗ trợ, chế độ thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn; được bồi dưỡng phát triển Đảng, hỗ trợ nâng cao tay nghề, các chế độ tiền lương, tăng ca, mái ấm CĐ…

Anh Nguyễn Quốc Thiên, công nhân Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành), đồng thời là CĐ viên CĐCS của công ty này. Từ khi vào tổ chức CĐ, anh thường xuyên được hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần như CĐ quan tâm giúp đỡ, tặng quà các dịp lễ tết; tổ chức cho đi tham quan du lịch, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí… Từ đó, anh Thiên cũng như các công nhân khác đều mong muốn gắn bó với công ty lâu dài.

CĐCS là tổ chức cơ sở của CĐ, tập hợp đoàn viên CĐ trong các cơ quan, đơn vị, DN được CĐ cấp trên trực tiếp công nhận theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ CĐ Việt Nam. CĐCS tham gia đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Khi nhận thức đúng đắn về tổ chức CĐ, các công ty mới đã thành lập CĐCS nhiều hơn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết: “Từ đầu đến nay, trên địa bàn tỉnh có 266 DN được cấp phép thành lập mới. Trong quý I-2022, các cấp CĐ tỉnh đã thành lập mới 19 CĐCS, với 3.974 đoàn viên CĐ. Nhìn chung, việc thành lập mới CĐCS tại các DN tương đối đạt chỉ tiêu, đảm bảo tiến độ”.

VẪN CÒN KHÓ KHĂN

Hiện nay, trên địa bàn các huyện của tỉnh Tiền Giang, DN hoạt động nhỏ lẻ, số lao động ít, chỉ từ 5 - 10 lao động. Bên cạnh đó, nhiều DN đóng trên địa bàn huyện nhưng có trụ sở chính đặt ở các thành phố lớn nên không thành lập tổ chức CĐ. Điều này gây khó khăn cho các cấp CĐ của tỉnh trong việc hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa cho rằng: “Mặc dù được tuyên truyền, vận động nhưng đa số các chủ DN đều tìm lý do để trì hoãn, né tránh việc thành lập CĐCS. Bên cạnh đó, một số bộ phận người lao động hiểu biết về pháp luật lao động còn hạn chế nên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tham gia vào tổ chức CĐ. Chính vì chưa thành lập tổ chức CĐ nên việc chấp hành pháp luật lao động và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động ở một số DN còn chưa nghiêm”.

Còn theo đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương, không phải DN, công ty nào cũng hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, lợi ích và cách thức hoạt động của tổ chức CĐ. Mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS nhưng một số công ty vẫn còn ngại chưa muốn thành lập CĐCS, vì cho rằng việc có tổ chức CĐ sẽ cản trở hoạt động, sản xuất; CĐ sẽ bảo vệ người lao động, đối phó lãnh đạo công ty… Trong thời gian tới, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tiếp tục tiếp cận các DN còn khó khăn trong việc thành lập CĐCS, giải thích để lãnh đạo công ty hiểu thêm về mục đích, ý nghĩa thành lập CĐCS theo pháp luật Việt Nam quy định.

Theo đồng chí Lê Minh Hùng, khó khăn hiện nay của việc thành lập CĐCS là bên cạnh số DN thành lập mới, thì số DN ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những DN nhỏ có số lượng sáp nhập, giải thể tương đối lớn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên DN đang rất thiếu nguồn nhân lực, dẫn đến việc phát triển đoàn viên CĐ cũng bị ảnh hưởng, số thực tăng vẫn chưa đạt chỉ tiêu.

Để việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên CĐ tại các DN được thuận lợi, các cấp CĐ tỉnh cần tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng và phối hợp với chuyên môn đồng cấp không những về tư tưởng chỉ đạo mà cả về vật chất trong khi thực hiện triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt chú trọng công tác tiếp cận, vận động, tuyên truyền, phát triển CĐ trong các thành phần kinh tế. Bên cạnh đó, tăng cường cán bộ CĐ chuyên trách đi cơ sở để thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên CĐ, thành lập CĐCS.

CÁT TƯỜNG

.
.
.