.

Huyện Chợ Gạo: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Cập nhật: 10:32, 30/05/2022 (GMT+7)

Chú trọng đến công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em, thời gian qua, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em và tổ chức các lớp phổ cập bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ.

Trẻ học bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo.
Trẻ học bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo.

Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè, ngay từ đầu năm 2022, huyện Chợ Gạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, đặc biệt là tai nạn do đuối nước. Lồng ghép các nội dung chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong các buổi họp dân, sinh hoạt hè. Đồng thời, cải tạo môi trường sống an toàn, loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Huyện đã tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn đến từng hộ gia đình, trường học, lớp học về kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát và trông giữ trẻ; về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng. Đối với UBND các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng phát động mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, nhằm giảm nguy cơ tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em. Vận động các gia đình chủ động đưa con em đi học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Hiện nay, ngoài việc phổ cập bơi cho học sinh trong trường học, huyện Chợ Gạo đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hồ bơi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện vào năm 2021. Qua đó, tạo điều kiện cho các em học sinh học bơi và tham gia bơi lội rèn luyện sức khỏe sau giờ học. Ngoài ra, tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện còn thường xuyên mở các lớp học bơi cho các em học sinh và người dân trong huyện.

Để xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ về bơi lội cho 120 học viên là cán bộ, công chức, viên chức của trung tâm, cộng tác viên và giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dạy bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Để phòng, chống đuối nước ở trẻ em, các ngành chuyên môn huyện Chợ Gạo cùng các địa phương tiếp tục rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ, ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm... Bên cạnh đó, UBND huyện Chợ Gạo cũng đã triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2030.

NGỌC XUYÊN

 

.
.
.