Thứ Bảy, 14/05/2022, 08:04 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò Hội Nông dân trong tình hình mới

Năm 2021, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh Tiền Giang tiếp tục có nhiều chương trình, hoạt động đồng hành cùng hội viên nông dân (HVND) trên các lĩnh vực, đem lại những kết quả tích cực trong sản xuất nông nghiệp; đời sống của nông dân không ngừng được cải thiện; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG HỘI

Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội; trong đó có hoạt động nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Tuy nhiên, với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Trung ương HND Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang cùng với sự nỗ lực của các cấp HND trong tỉnh, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh vẫn có những điểm sáng tích cực.

 HND tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án lúa tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường.
HND tỉnh Tiền Giang phối hợp với Ban Quản lý dự án lúa tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường.

Cụ thể, HND tỉnh Tiền Giang đã tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tiền Giang thực hiện văn bản liên ngành giữa HND Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng đạt 2.810,275 tỷ đồng, với 1.005 tổ liên danh vay vốn, có 40.443 hộ vay vốn, tạo điều kiện để HVND sản xuất, canh tác.

Phó Chủ tịch HND tỉnh Tiền Giang Trần Minh Trung cho biết, thời gian qua  HND từ tỉnh đến cơ sở ngày càng năng động, linh hoạt; dành thời gian cho cán bộ, hội viên đi cơ sở kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho HVND...

Đảng đoàn, Ban Thường vụ luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và nghiệp vụ chuyên môn; luôn có tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên. Nhờ vậy, năm 2021 HND tỉnh Tiền Giang đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Bên cạnh đó, các cấp HND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, sản xuất nông sản an toàn phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu.

Qua đó, có 174.052 hộ nông dân đăng ký phấn đấu sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2021, đạt 174% so chỉ tiêu. Từ phong trào, nhiều hộ HVND đã phát huy nguồn lực gia đình, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, vốn, có cách làm hay, ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; tạo việc làm cho nhiều lao động và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu, xuất sắc, từ đó chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Trong năm qua, các cấp HND trong tỉnh Tiền Giang đã vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động xã hội và bảo vệ môi trường. Theo đó, có 20/20 cơ sở Hội xây dựng được mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt 100% chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Đồng thời, các cấp Hội đã vận động nhân dân hiến 16.196 m2 đất, hoa màu để cùng với địa phương thực hiện chỉnh trang đô thị; tham gia dặm vá và làm mới 73,995 km đường giao thông nông thôn; nạo vét nâng cấp, kiên cố hóa 61,115 km kinh, mương; sửa chữa, bắc mới 61 cầu bê tông; đóng góp 6.148 ngày công lao động với tổng trị giá 11,131 tỷ đồng.

Các cấp Hội còn tích cực phối hợp các ngành tuyên truyền, vận động HVND tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế. Đến nay, có 241.137/231.000 HVND tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, đạt 100,29 % chỉ tiêu Trung ương giao…

CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho HVND vượt qua đại dịch Covid-19, các cấp Hội đã vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân trên 3.858 tỷ đồng, đạt 96,46% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Đồng thời, để thực hiện chủ trương của Trung ương HND Việt Nam về việc hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ban Thường vụ HND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất giảm mức thu phí cho vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương từ 8,4%/năm xuống 7,56%/năm trong kỳ thu phí tính từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 31-12-2021; giảm 10% mức thu phí cho vay nguồn tỉnh, huyện, xã từ 7,8%/năm xuống 7,02%/năm trong kỳ quý III và quý IV năm 2021 đối với các dự án đang dư nợ nguồn vốn các cấp (tỉnh, huyện) và 6 tháng cuối năm 2021 đối với nguồn đang cho vay cấp xã.

 HVND tham gia lớp dạy nghề trồng và nhân giống cây trồng.
HVND tham gia lớp dạy nghề trồng và nhân giống cây trồng.

Cùng với đó, HND các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 30 tấn nông sản, với tổng giá trị trên 260 triệu đồng và phối hợp với ban, ngành. đoàn thể trao tặng quà, gạo, rau, củ, quả, nhu yếu phẩm cho người dân các khu vực bị phong tỏa và HVND nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh thông qua các chương trình như: “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”… HND tỉnh còn vận động hỗ trợ gần 30 tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa và các chốt kiểm soát trong tỉnh; vận động 4,5 tấn rau, củ, quả hỗ trợ khu phong tỏa ở TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, HND các cấp trong tỉnh vận động Quỹ phòng, chống Covid-19 với số tiền 545,25 triệu đồng.

Trước tình trạng nhiều loại nông sản của nông dân đến kỳ thu hoạch không tiêu thụ được do thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, HND các cấp cùng với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đã thành lập và duy trì 369 tổ, điểm, gian hàng hỗ trợ HVND tiêu thụ nông sản và đã hỗ trợ tiêu thụ được trên 2.993 tấn trái cây và nông sản các loại. Trong đó, Hội trực tiếp hỗ trợ tiêu thụ được 1.132 tấn và phối hợp tiêu thụ được 1.861 tấn, chủ yếu qua kênh Zalo, Facebook và các điểm tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân tiếp tục tái sản xuất cây trồng, vật nuôi; vận động nông dân thành lập tổ hội, chi hội nghề nghiệp; vận động nông dân đăng ký sản phẩm nông nghiệp giới thiệu tham gia trên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso. Kết quả trong thời gian qua, các cấp Hội đã phối hợp các sở, ban, ngành kết nối được 29.236 hộ có sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử; khối lượng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua sàn thương mại điện tử trong đợt dịch bệnh Covid-19 là 45 tấn, góp phần chia sẻ khó khăn với nông dân.

HOÀI THU

.
.
.