Thứ Tư, 18/05/2022, 20:28 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Tiền Giang

(ABO) Sáng 18-5, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang nhằm nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn về kinh phí và khảo sát, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về tài chính của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Quang cảnh buổi làm việc tại Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang
Quang cảnh buổi làm việc tại Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Dân vận, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, Ủy ban MTTQ tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành văn bản mới thay thế Quyết định số 76/2013/QĐ-TTg; đề nghị Bộ Tài chính quy định cụ thể định mức chi hỗ trợ phụ cấp cho các chức danh trên để thuận lợi cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh đề xuất kinh phí; kiến nghị Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Ban Tôn giáo Chính phủ mở lớp tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác tôn giáo cấp tỉnh, huyện kiến thức chuyên sâu về các tôn giáo để giúp cho cán bộ thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp các tôn giáo.

Về cơ chế, chính sách về tài chính của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Tiền Giang kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có ý kiến với Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét bổ sung hỗ trợ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn không hưởng lương từ ngân sách nhà nước; điều chỉnh mức phụ cấp Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp theo hệ số mức lương cơ sở, khi mức lương cơ sở tăng thì phụ cấp tăng theo cho phù hợp.

Để đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng tư vấn và Ban tư vấn trong thời gian tới được tốt hơn, có chất lượng hơn và có đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác Mặt trận, Tiền Giang kiến nghị Trung ương xem xét nâng mức phụ cấp và các mức chi phù hợp với mức sinh hoạt hiện nay.

Sau buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang, đoàn công tác cuaa3 Ủy ban Trung ương MTTQVN đã đến thăm và chúc mừng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhân mùa an cư kiết hạ
Sau buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhân mùa an cư kiết hạ.

Đặc biệt, theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 54 Nghị định 84/2015/NĐ-CP ngày 30-9-2015 của Chính phủ quy định về giám sát và đánh giá đầu tư: Chi phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn cấp xã được cân đối trong dự toán chi của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và do ngân sách cấp xã đảm bảo.

Mức kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã bố trí phù hợp với kế hoạch hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng do HĐND xã quyết định và đảm bảo mức kinh phí tối thiểu 5 triệu đồng/ năm.

Thực tế, thực hiện quy định này rất khó khăn đối với cấp cơ sở, do nguồn kinh phí phụ thuộc vào việc cân đối ngân sách của từng xã, do đó trong quá trình thực hiện, MTTQ cấp xã nào tranh thủ được thì có kinh phí hoạt động ở mức 2 - 3 triệu đồng/năm.

Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động tích cực hơn, hiệu quả hơn, Tiền Giang đề xuất Trung ương kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định cụ thể phần kinh phí sử dụng cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Theo đó, cần quy định thẩm quyền để UBND cấp tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để đảm bảo cơ sở pháp lý cho cơ sở thực hiện thuận lợi hơn.

Các kiến nghị, đề xuất của Tiền Giang đã được đồng chí Nguyễn Hữu Dũng và Đoàn công tác ghi nhận.

THỦY HÀ

 

.
.
.