Thứ Hai, 13/06/2022, 15:57 (GMT+7)
.

Đồng cảm, yêu thương hướng tới cộng đồng

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang luôn phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, có những việc làm cụ thể, đóng góp thiết thực cho các phong trào chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 Hội CTĐ huyện Chợ Gạo tặng nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly do dịch bệnh Covid-19 năm 2021.
Hội CTĐ huyện Chợ Gạo tặng nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly do dịch bệnh Covid-19 năm 2021.

Hội CTĐ huyện Chợ Gạo hiện có 5.209 hội viên, sinh hoạt tại 24 hội cơ sở. Thời gian qua, Hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, luôn sẵn sàng tham gia ứng phó, giúp đỡ nhân dân trong mọi trường hợp cần thiết. Hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, các cấp Hội CTĐ của huyện luôn huy động hiệu quả các nguồn lực từ các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ, giúp đỡ những số phận không may mắn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Ban Chấp hành Huyện hội triển khai các dự án, kế hoạch hỗ trợ vốn chăn nuôi, buôn bán nhỏ cho hội viên nghèo, người lao động nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Từ tháng 6-2016 đến cuối năm 2021, Hội CTĐ từ huyện đến cơ sở đã điều tra, khảo sát nắm chắc tình hình các đối tượng khó khăn cần trợ giúp trên địa bàn huyện và đã giải ngân cho 418 hộ với số tiền 1,167 tỷ đồng bằng nguồn vốn của Hội vận động được.

"Những năm qua, đặc biệt là năm 2021, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện. Từ đó, huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả hoạt động nhân đạo trên địa bàn, giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với vai trò là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo đã góp phần tích cực trong thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương".

CHỦ TỊCH HỘI CTĐ HUYỆN CHỢ GẠO ĐẶNG THỊ THU UYÊN

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội CTĐ huyện Chợ Gạo đã tích cực vận động, tương trợ cho 29.449 trẻ mồ côi, người khuyết tật không nơi nương tựa, người nghèo, học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam, với tổng số tiền 6,768 tỷ đồng; tặng 1.348 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, trị giá 358,47 triệu đồng; vận động mổ mắt miễn phí 35 trường hợp, trị giá hơn 118 triệu đồng. Các cấp Hội đã tổ chức vận động cứu trợ đột xuất, kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn cho 11.071 hộ gia đình, với tổng số tiền 2,126 tỷ đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được các cấp Hội CTĐ huyện triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động được 32.421 phần quà tết cho các đối tượng nghèo khó và các nạn nhân chất độc da cam, với số tiền 14,164 tỷ đồng. Phong trào này đã trở thành hoạt động thường niên của các cấp Hội CTĐ huyện Chợ Gạo, được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Ngoài thực hiện công tác chức năng của Hội, toàn thể cán bộ, hội viên CTĐ huyện Chợ Gạo còn tham gia hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai hơn 56 triệu đồng. Vận động hỗ trợ trong mùa dịch Covid-19 năm 2021 số tiền 2,458 tỷ đồng cho người dân trong khu vực phong tỏa, khu cách ly, các chốt kiểm dịch…

Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, như: “Chợ nhân đạo”, giúp đỡ hàng hòa, nhu yếu phẩm cho 200 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có người nhiễm chất độc da cam; mở 9 “Phiên chợ 0 đồng”, “Phiên chợ tình người - Nụ cười hạnh phúc” giúp đỡ 1.150 người nghèo, khó khăn, cơ nhỡ, người mất thu nhập do Covid-19, với tổng kinh phí 297 triệu đồng.

Đối với phong trào hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ từ huyện đến cơ sở tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện thông qua “Ngày hội hiến máu”, Chiến dịch “Những giọt máu hồng”… Trong 5 năm qua (2016 - 2021), toàn huyện Chợ Gạo tổ chức hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận 2.595 đơn vị máu, trị giá trên 1 tỷ đồng, góp phần rất lớn cho các bệnh viện chữa bệnh cứu người.

SONG AN

.
.
.