Thứ Tư, 29/06/2022, 08:46 (GMT+7)
.
THƯỢNG TỌA THÍCH QUẢNG LỘC, PHÓ TRƯỞNG BAN TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM TỈNH TIỀN GIANG NHIỆM KỲ 2017 - 2022:

Đại hội của "Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển"

Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027 vừa hoàn tất chương trình phiên trù bị đại hội vào ngày 28-6, sẵn sàng cho đại hội chính thức diễn ra vào sáng 29-6. Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Thượng tọa Thích Quảng Lộc, Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2017 - 2022 về những thành quả công tác nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2022 - 2027.

* Phóng viên (PV): Xin Thượng tọa cho biết, đâu là kết quả quan trọng nhất trong công tác điều hành hoạt động Phật sự của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ IX?

* Thượng tọa Thích Quảng Lộc: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã vượt qua một chặng đường đầy thử thách để hoàn thành sứ mạng hoằng pháp lợi sinh. Phật giáo tỉnh Tiền Giang vốn sẵn tinh thần yêu nước và phụng sự đạo pháp được hun đúc từ những tấm gương quý báu của tiền bối.

Bên cạnh, được sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương GHPGVN và sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo, chính quyền các cấp, các ngành, thì nền tảng quan trọng nhất làm nên sự thành công của Phật giáo tỉnh nhà chính là tất cả tăng ni đều đoàn kết. Chính vì lẽ đó, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã đạt được thành công nhất định trên các lĩnh vực tăng sự, giáo dục Phật giáo, hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, từ thiện xã hội…

Dấu son đầu tiên phải kể đến, đó là ngành Tăng sự với hoạt động nền nếp, đi vào ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển vững mạnh cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh nhà; đồng thời, tạo sự đoàn kết giữa các hệ phái Phật giáo thành viên GHPGVN.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang có văn phòng riêng đặt tại chùa Vĩnh Tràng (TP. Mỹ Tho), ngôi tự viện do Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang trực tiếp quản lý. Toàn tỉnh có 11 huyện, thị, thành đều đã thành lập Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện; trong đó, 8 Ban Trị sự cấp huyện có văn phòng riêng do Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành trực tiếp quản lý.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh mỗi tháng họp định kỳ một lần vào ngày 12 âm lịch để kiểm tra công tác Phật sự, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn. Từ đó giúp cho công tác Phật sự của tỉnh hoạt động hanh thông và ngày càng đạt hiệu quả.

Năm 2017, toàn tỉnh có 412 ngôi chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tịnh viên, tự viện, tịnh thất, niệm Phật đường lớn nhỏ. Sau 5 năm, một số tự viện được phục hồi và thành lập mới, nâng toàn tỉnh hiện có 419 tự viện. Số lượng tăng ni tăng dần, năm 2017 toàn tỉnh có 1.081 vị; hiện tại có 1.298 vị, phân chia trong 3 hệ phái Bắc Tông 1.205 vị, Nam Tông 22 vị và Khất sĩ vị. Chúng tôi còn xây dựng được 207 đạo tràng với hơn 7.349 phật tử tham gia tu tập thường xuyên.

Các ban, ngành thể hiện sự đoàn kết, đặc biệt Ban Văn hóa và Ban Nghi lễ đã phối hợp nhịp nhàng trong việc bài trừ, đẩy lùi hoạt động mê tín dị đoan đốt vàng mã, xin xăm, bói toán, soi căn… Công tác từ thiện - xã hội của Phật giáo tỉnh nhà đã đem lại nhiều kết quả quan trọng, với sự đóng góp gần 350 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trong tỉnh.

* PV: Trong nhiệm kỳ mới, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa Thượng tọa?

* Thượng tọa Thích Quảng Lộc: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển” là chủ đề của đại hội lần này và cũng là phương châm hành động của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ mới. Do đó, về mặt tổ chức, chúng tôi chấp hành tốt mọi sự chỉ đạo của Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Chùa Trường Sanh phối hợp với Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Chùa Trường Sanh phối hợp với Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Phật Giáo toàn quốc lần thứ IX của GHPGVN; tiếp tục củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp từ lãnh đạo xuống địa phương; lấy trí tuệ tập thể để giải quyết trong mọi Phật sự. Nhắc nhở tăng ni tại địa phương tu học đúng chánh pháp, gương mẫu chấp hành pháp luật nhà nước, nghiêm trì giới luật, giữ gìn tác phong đạo đức cao quý của người xuất gia. Chăm lo tu bổ cơ sở tự viện ngày càng trang nghiêm. Giải quyết kịp thời những nhu cầu tu học chính đáng của tăng ni.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục động viên tăng, ni và phật tử tích cực tham gia các phong trào từ thiện - xã hội tại địa phương như cứu trợ, cứu tế, ủy lạo cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương… góp phần cùng chính quyền các cấp làm vơi đi những khó khăn trong cuộc sống của một bộ phận người dân.

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Phụng đạo, yêu nước” của Phật giáo Việt Nam, Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X mong rằng trên tinh thần đoàn kết phục vụ đạo pháp và dân tộc, với sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng Trị sự GHPGVN, cùng sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền các cấp và tăng, ni, phật tử trong tỉnh, Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X sẽ hoàn thành các công tác Phật sự và từ thiện xã hội trong tương lai, xứng đáng với niềm tin của Trung ương GHPGVN và tăng ni giao phó.

* PV: Thượng tọa cho biết đâu là thách thức trong công tác của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ mới?

* Thượng tọa Thích Quảng Lộc: Thành quả của GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ IX đã đánh dấu sự phát triển không ngừng của Phật giáo tỉnh nhà, giúp chúng ta thêm phần phấn khởi. Tuy nhiên, Phật giáo Tiền Giang vẫn còn nhiều thách thức trước thời đại mới.

Xã hội phát triển, trí tuệ và niềm tin tôn giáo cũng cần được cải thiện sao cho phù hợp, nền tảng đạo đức luôn luôn lúc nào cũng phải được đưa lên hàng đầu. Đồng thời, đòi hỏi chư tăng ni phải luôn quán triệt đường lối chủ trương của Giáo hội và pháp luật của Nhà nước trên bước đường hoằng pháp lợi sinh mới không bị sai lệch.

Thành quả tốt đẹp của Phật giáo tỉnh nhà đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định xã hội, phát triển kinh tế, đồng thời khẳng định tinh thần Phật giáo hội nhập trong sức sống của dân tộc. Tiếp nối tinh thần hòa hợp, đoàn kết dưới sự lãnh đạo sáng suốt của chư, tôn đức Hội đồng Trị sự và sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, GHPGVN tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa tinh thần phụng sự đạo pháp phục vụ dân tộc, lợi lạc nhân sinh góp phần cùng Nhà nước thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

* PV: Xin cảm ơn Thượng tọa!

MAI HÀ (thực hiện)

.
.
.