Thứ Sáu, 08/07/2022, 10:26 (GMT+7)
.

Cùng xây tổ ấm

Gia đình là nơi gắn kết yêu thương, nền tảng tạo dựng hạnh phúc bền lâu. Những năm qua, công tác gia đình ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được quan tâm đã tôn vinh giá trị truyền thống tốt đẹp gia đình Việt, nhân rộng những gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn.

Vợ chồng ông Trương Văn Tĩnh và bà  Nguyễn Thị Mão (ấp Hiệp Quới, xã Hiệp Đức) luôn xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc.
Vợ chồng ông Trương Văn Tĩnh và bà Nguyễn Thị Mão (ấp Hiệp Quới, xã Hiệp Đức) luôn xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc.

GIỮ LỬA HẠNH PHÚC

Duy trì nền nếp và đồng lòng vượt khó là câu chuyện gia đình của vợ chồng ông Trương Văn Tĩnh và bà Nguyễn Thị Mão (ấp Hiệp Quới, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy). Nhớ lại buổi đầu lập nghiệp, ông Tĩnh và vợ trải qua rất nhiều khó khăn. Đất ruộng canh tác không hiệu quả, vợ chồng ông xen canh cây màu, rồi chuyển đổi thành vườn chuyên canh cây ăn trái.

“Quả ngọt” hơn 30 năm chia ngọt, sẻ bùi của vợ chồng ông Tĩnh - bà Mão là 4 người con đều bước vào giảng đường đại học và có việc làm ổn định. Gia đình ông Tĩnh luôn có sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ giữa các thành viên.

“Các con sinh sống, làm việc xa quê nhưng vợ chồng tôi luôn nhắc nhở anh em phải hòa thuận, giúp đỡ nhau; với bà con hàng xóm phải gắn bó, tương trợ. Những dịp sum họp, các thành viên gia đình lại chia sẻ buồn vui, vì thế gia đình luôn rộn rã tiếng cười...”, ông Tĩnh chia sẻ.

Hạnh phúc không chỉ gắn kết các thành viên xây dựng gia đình no ấm, mà còn tích cực đóng góp cho xã hội, đó là câu chuyện gia đình ông Nguyễn Văn Quân và bà Mai Thị Âu (ấp 1, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy). Từ 1.500 m2 đất ruộng được ra riêng trong buổi đầu lập nghiệp, vợ chồng ông Quân xây dựng kinh tế vững vàng, nuôi 2 con học hành.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Quân và bà  Mai Thị Âu (ấp 1, xã Phú Cường) luôn xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Quân và bà Mai Thị Âu (ấp 1, xã Phú Cường) luôn xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc.

Là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1, xã Phú Cường, ông Quân nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tập thể đoàn kết, chung sức đổi mới diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân. Ông Quân cho biết: “Cha mẹ phải nghiêm khắc với con ngay từ nhỏ, cùng với đó là nhẹ nhàng khuyên bảo, định hướng, chăm lo cho các con bằng tình thương và trách nhiệm. Với công tác xã hội, vợ tôi luôn ủng hộ, là hậu phương vững chắc để tôi hoàn thành tốt công việc xóm, ấp…”.

Thời gian qua, công tác gia đình ở huyện Cai Lậy được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp và chủ động triển khai của các ngành, đoàn thể. Từ đó, ngày càng có thêm những gia đình văn hóa tiêu biểu, mỗi gia đình là một câu chuyện vượt khó, giữ lửa yêu thương, đóng góp tích cực cho xã hội…

TÁC ĐỘNG LAN TỎA

Xây dựng gia đình văn hóa là nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hơn 49.200 gia đình văn hóa được công nhận hằng năm, đạt tỷ lệ hơn 94% số hộ đăng ký là kết quả tích cực trong công tác gia đình ở huyện Cai Lậy. Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình và dân số” huyện Cai Lậy phát động phong trào sâu rộng ở các khu dân cư.

Từ những gia đình văn hóa tiêu biểu đã tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, từ thái độ, hành vi của mỗi cá nhân đến việc giữ gìn, củng cố nền nếp của mỗi gia đình. Mỗi năm, huyện Cai Lậy đều tổ chức các hoạt động tôn vinh gia đình, như: Họp mặt Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, sinh hoạt “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”, Hội thi nấu ăn, giao lưu văn nghệ… tạo điều kiện để các gia đình chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con thành đạt, giữ lửa hạnh phúc…  

Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, huyện Cai Lậy tiếp tục nhân rộng những điển hình xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tạo môi trường giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ; giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

TRƯỜNG GIANG

 

.
.
.