Thứ Tư, 27/07/2022, 09:44 (GMT+7)
.

Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Tiền Giang luôn thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, nhiều hoạt động đối với gia đình chính sách và người có công đã được tổ chức thực hiện chu đáo, nhằm tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

ẤM ÁP NHỮNG NGÔI NHÀ TÌNH NGHĨA

Những ngày tháng 7 này, gia đình bà Nguyễn Thị Cang (vợ liệt sĩ, ngụ xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy) rất vui mừng mỗi khi nhìn căn nhà kiên cố khang trang, vững chắc vừa hoàn thành. Thực hiện công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, gia đình bà Cang đã được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng. Bà Cang cho biết: “Căn nhà cất lâu năm đã bị xuống cấp trầm trọng, nay được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để cất lại căn nhà, gia đình tôi mừng lắm!...”.

Trao nhà tình nghĩa cho bà Trương Thị Sáu (con liệt sĩ, ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo).
Trao nhà tình nghĩa cho bà Trương Thị Sáu (con liệt sĩ, ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo).

Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Kiến Bay (con liệt sĩ, ở xã Phước Lập, huyện Tân Phước) vẫn còn khó khăn do không đất sản xuất, các thành viên trong gia đình bà đi làm thuê và được hưởng các chính sách ưu đãi nên gia đình hiện chỉ có mức sống ngang bằng với bà con trong khu dân cư, nên khi được hỗ trợ căn nhà, cả gia đình ai cũng mừng. “Bà con, dòng họ cho hoặc cho mượn một ít và còn phụ hồ để tiết kiệm chi phí thuê nhân công, nhờ vậy ngôi nhà mới được khang trang, vững chắc” - bà Kiến Bay cho biết.

Đến thăm gia đình bà Trương Thị Sáu (con liệt sĩ ở xã Song Bình, huyện Chợ Gạo) vào những ngày cuối tháng 7, chúng tôi cảm nhận cuộc sống ấm no, hạnh phúc đang hiện hữu. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng, bà Sáu vui mừng nói: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi còn nhiều khó khăn, vất vả. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, gia đình tôi có một mái ấm khang trang. Để đền đáp, tôi thường dạy bảo con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Được biết, năm 2022, các huyện, thành, thị vận động xây mới và sửa chữa 387 căn nhà. Dịp 27-7, Tiền Giang được Trung ương hỗ trợ kinh phí để xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 50 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho 100 gia đình chính sách; tổ chức đưa người có công dự Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022; tổ chức các đợt đưa hơn 200 người có công tiêu biểu viếng Lăng Bác và tham quan Côn Đảo; tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và tổ chức Chương trình Thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh…

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, Tiền Giang luôn thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã có cuộc sống tốt hơn.

Thương binh Đặng Thế Danh, ngụ phường 2, TX. Gò Công, cho biết: “Những năm qua, tôi được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Hằng tháng nhân viên bưu điện đến tận nhà giao tiền cho tôi. Ngoài ra, tôi còn được đi điều dưỡng, được chăm sóc sức khỏe…”. Dẫu nhiều vết thương trên cơ thể từ thời chiến tranh vẫn còn “tái phát”, nhưng ông Danh luôn cố gắng lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và giáo dục con cháu thảo hiền, chăm học…

Sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và các đoàn thể là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần giúp gia đình chính sách, người có công với cách mạng có thêm niềm tin vào cuộc sống. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang Phan Thanh Vân khẳng định: "Để thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, các địa phương trong tỉnh còn tạo điều kiện để các gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Tiếp tục vận động xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Ngoài ra, đối với những gia đình chính sách neo đơn, vào các dịp lễ, tết, các đoàn thể đến quét dọn vệ sinh nhà, hỗ trợ lúc khó khăn, ốm đau. Lãnh đạo tỉnh còn chỉ đạo các địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng, điều kiện, hoàn cảnh, mức sống của các đối tượng hưởng chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hình thức hỗ trợ phù hợp". 

Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Tiền Giang ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp, đời sống vật chất và tinh thần của các hộ chính sách, người có công với cách mạng ngày càng được cải thiện rõ rệt, có mức sống khá trở lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

L.P

 

.
.
.