.

Lực lượng Vũ trang Tiền Giang: Với mô hình "Gia đình quân nhân hạnh phúc"

Cập nhật: 14:42, 01/07/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, tạo “luồng gió mới”, giúp không chỉ hội viên phụ nữ, mà cả nam giới trong Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa và các nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa.

Gia đình Thiếu tá Nguyễn Hoàng Lộc luôn vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.
Gia đình Thiếu tá Nguyễn Hoàng Lộc luôn vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Những năm qua, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, nuôi con khỏe, dạy con ngoan”…, gắn với thực hiện Cuộc vận động “ 5 không, 3 sạch”.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cơ quan Tuyên huấn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình; kết hợp với tư vấn, giao lưu, đối thoại về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ)… Các hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới, nội dung tuyên truyền được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, không chỉ có hội viên phụ nữ, mà cả nam quân nhân trong đơn vị cũng nhiệt tình tham gia. 

Thiếu tá Lê Minh Triết Phương, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống BLGĐ đã tạo ra “luồng gió” mới, giúp không chỉ hội viên phụ nữ, mà cả nam giới trong LLVT tỉnh thay đổi nhận thức, kỹ năng phòng ngừa và các nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình văn hóa...”.

XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC

Một gia đình hạnh phúc chính là nơi nuôi dưỡng con người phát triển theo hướng chân - thiện - mỹ. Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa trong LLVT tỉnh Tiền Giang đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng. Mỗi gia đình là một câu chuyện khác nhau về hành trình xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình hạnh phúc,  nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự chia sẻ và đồng cảm của các thành viên trong gia đình.

Điển hình trong tham gia phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, nuôi con khỏe, dạy con ngoan” và xây dựng gia đình hạnh phúc có gia đình Thiếu tá Nguyễn Hoàng Lộc, Trưởng ban Chính sách, Phòng Chính trị.

Vợ anh là Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Ngọc Diệu, hiện đang công tác tại Bệnh xá Sư đoàn Bộ binh 8, Quân khu 9. Hiện nay, anh cùng vợ và 2 con sống chung với cha mẹ ruột. Vợ chồng anh công tác xa gia đình, thường xuyên trực ở cơ quan. Tình yêu thương, chăm sóc của ông bà và cách dạy dỗ của 2 anh chị nên 2 cô con gái đều ngoan ngoãn, hiếu thảo, lễ phép với ông bà và luôn nỗ lực học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Trong cách dạy con, anh chị thường xuyên trò chuyện, trao đổi với con cái; động viên, khích lệ con mỗi khi con làm tốt; cảm thông, an ủi và cùng con tìm cách tháo gỡ khi con gặp khó khăn… nên không khí gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

Anh tâm sự: “Gia đình tôi có 3 thế hệ sống chung với nhau thuận hòa, êm ấm, ai cũng yêu thương nhau. Trong gia đình, tôi luôn giáo dục các con bằng tình yêu thương, việc gì không đúng thì nhẹ nhàng góp ý, không đánh đập hay la mắng, tuyệt đối không dùng các hình thức BLGĐ; vợ chồng sống mẫu mực để làm gương cho các con noi theo. Theo tôi, để có một gia đình hạnh phúc, các thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, cùng nhau gánh vác, chia sẻ công việc; có như vậy, gia đình mới ấm êm, hạnh phúc...”.

Hay gia đình của Thiếu tá Dương Thanh Hải, Trợ lý Tổ chức, Phòng Chính trị, cũng hưởng ứng tham gia phong trào nhiệt tình. Sau khi hết thời gian làm việc ở cơ quan, anh về với gia đình, thường xuyên giúp đỡ vợ trong công việc nội trợ. Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng anh rất hạnh phúc, hòa thuận, yêu thương nhau. Với kiến thức hiểu biết về âm nhạc, anh thường xuyên hướng dẫn con theo môn năng khiếu mà con yêu thích.

Thiếu tá Đặng Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Trong những năm qua, với phương châm lấy gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ làm trung tâm để xây dựng và nhân rộng mô hình “Gia đình quân nhân hạnh phúc”, “Gia đình quân nhân nói không với BLGĐ”, Hội Phụ nữ đã tham mưu Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về bình đẳng giới, luật phòng, chống BLGĐ...

Qua đó giúp chị em phụ nữ có thêm kiến thức về xây dựng cuộc sống gia đình, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, cùng các thành viên trong gia đình xây dựng gia đình ấm no - hạnh phúc - tiến bộ - bền vững. Hiện nay, các gia đình quân nhân trong LLVT tỉnh không có tình trạng BLGĐ xảy ra, hằng năm 100% gia đình cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa...".

THANH LÂM

.
.
.