.

Sinh viên xung kích tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật: 11:20, 15/07/2022 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, mỗi khi mùa hè đến, tuổi trẻ Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) lại sôi nổi với nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân về một thế hệ trẻ xung kích vì cộng đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 (gọi tắt là Chiến dịch) Trường ĐHTG với chủ đề “Sinh viên Trường ĐHTG khát vọng cống hiến, đóng góp trí tuệ vì cộng đồng”, với ý nghĩa mong muốn sinh viên (SV) trường sẽ trưởng thành hơn, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, khát vọng cống hiến vì cộng đồng. Chiến dịch diễn ra từ ngày 1 đến 30-7, theo phương châm “An toàn - Kỷ luật - Thiết thực - Sáng tạo - Tiết kiệm” với nhiều hoạt động, công trình, phần việc tại Trường ĐHTG, TP. Mỹ Tho và các huyện Châu Thành, Tân Phú Đông.

THIẾT THỰC CÁC HOẠT ĐỘNG

Bí thư Đoàn trường ĐHTG Nguyễn Minh Quân cho biết: “Năm nay, các đội hình tình nguyện tập trung vào những nội dung chính như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hoạt động tình nguyện tại chỗ. Để đảm bảo thực hiện các nội dung công việc, Ban Chỉ huy Chiến dịch nhà trường đã điều động 189 tình nguyện viên tham gia, trong đó có 8 viên chức trẻ của trường”.

 Sinh viên tình nguyện Trường ĐHTG tham gia trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông.
Sinh viên tình nguyện Trường ĐHTG tham gia trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông.

Ngay từ ngày ra quân Chiến dịch, 90 sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” của Trường ĐHTG đang có mặt tại 6 xã Phú Tân, Tân Thạnh, Tân Phú, Tân Thới, Phú Đông và Phú Thạnh của huyện Tân Phú Đông, cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện các công trình, phần việc gắn với công tác an sinh xã hội tại địa phương, góp phần cùng các xã thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Các sinh viên tình nguyện của Trường ĐHTG cùng với đoàn viên, thanh niên các xã đã và đang thực hiện sôi nổi nhiều công trình, phần việc thiết thực, như: Hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa hoặc xây mới nhà ở và các công trình công cộng; sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng và bàn giao khu vui chơi cho trẻ em ở vùng khó khăn; ôn tập củng cố kiến thức Tiếng Anh cho học sinh tiểu học...

Song song đó, các sinh viên tình nguyện đã hỗ trợ chính quyền, Đoàn Thanh niên địa phương triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đường phố, xóm, ấp, nơi công cộng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tham gia tuyên truyền, tư vấn phòng, chống các tệ nạn xã hội…

VÌ CỘNG ĐỒNG

Bí thư Đoàn khoa Kinh tế - Luật (Trường ĐHTG) Phùng Quang Thái, Trưởng đoàn sinh viên tình nguyện tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho biết: “Đội hình sinh viên tình nguyện “mùa hè xanh” tại xã Phú Thạnh có 15 sinh viên Trường ĐHTG.

Sinh viên tình nguyện Trường ĐHTG gia cố và trồng hoa cải tạo cảnh quang môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn.
Sinh viên tình nguyện Trường ĐHTG gia cố và trồng hoa cải tạo cảnh quang môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Các sinh viên tình nguyện cùng với chính quyền địa phương thực hiện các công trình, phần việc như đào ống nước phục vụ công trình nước sạch nông thôn, gia cố và trồng hoa cải tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn, khai thông dòng chảy phục vụ thủy lợi tưới tiêu, hỗ trợ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, phát quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Mỗi phần việc của các sinh viên tình nguyện Trường ĐHTG mang ý nghĩa riêng, được người dân cũng như chính quyền địa phương nhiệt liệt hưởng ứng, làm cho không khí mùa hè xanh tại xã Phú Thạnh nói riêng và huyện cù lao Tân Phú Đông thêm sôi nổi”.

Với những hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả trong Chiến dịch, tuổi trẻ Trường ĐHTG đã và đang khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương.

Sinh viên Nguyễn Thị Kim Cương (Khoa Kinh tế - Luật, Trường ĐHTG), Trưởng nhóm sinh viên tình nguyện xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông chia sẻ: “Trong chuyến đi tình nguyện lần này, tôi thấy thật ý nghĩa vì các bạn trẻ của Trường ĐHTG đã cống hiến hết sức mình cho địa phương với những việc làm thiết thực cho cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, các sinh viên tình nguyện sẽ có những kỷ niệm về tuổi trẻ với những chuyến đi bổ ích, việc làm ý nghĩa vì cộng đồng”.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời tiết nắng hay mưa, sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” của Trường ĐHTG luôn nêu cao tinh thần hăng say, nhiệt tình và trách nhiệm. Thông qua Chiến dịch nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của sinh viên vì cuộc sống cộng đồng, trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Qua đó, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng cũng như trau dồi kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

SONG AN

 

.
.
.