Thứ Năm, 28/07/2022, 09:40 (GMT+7)
.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng người dân

Thực hiện Nghị định 78 ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, giúp người dân sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, thời gian qua, NHCSXH huyện Gò Công Tây phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể nhận ủy thác và đảm bảo việc giải ngân được tiến hành một cách nhanh chóng, đúng đối tượng thụ hưởng. Đến 30-6-2022, tổng nguồn vốn ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là 230,357 tỷ đồng, chiếm 99,48% trên tổng dư nợ toàn huyện, dư nợ ủy thác tăng 216,135 tỷ đồng, nguồn vốn nhận ủy thác tăng trưởng gần gấp 16,2 lần qua 20 năm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Tây đang triển khai thực hiện cho vay 11 chương trình tín dụng với doanh số cho vay đạt 694,45 tỷ đồng với 62.713 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn (trong đó, hộ nghèo 122,632 tỷ đồng, với 12.841 lượt hộ nghèo được vay vốn), doanh số cho vay bình quân mỗi năm là 36,55 tỷ đồng (3.300 lượt hộ).

Nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH.
Nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH.

Từ nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách trong 20 năm qua đã giúp cho  62.713 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, có 10.097  hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết cho 4.487 lao động có việc làm; hỗ trợ vốn vay cho 4.141 học sinh, sinh viên được tiếp bước đến trường; gần 15.788 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; 517 căn nhà được cải tạo, xây mới cho hộ nghèo, 8 căn nhà được cải tạo, xây mới qua cho vay đối tượng nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ.

Bà Huỳnh Thị Mỹ (ấp Thạnh Hòa, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) chia sẻ: “Nhờ được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH mà tôi cất được căn nhà, có vốn chăn nuôi bò và có tiền lo cho con ăn học, tốt nghiệp ra trường, thoát cảnh nghèo khó. Tôi rất biết ơn chính quyền và lãnh đạo NHCSXH”.

Theo NHCSXH huyện Gò Công Tây, hiện đơn vị còn triển khai mô hình huy động tiết kiệm dân cư ngay tại điểm giao dịch xã, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong việc tham gia gửi và rút tiền. Đến nay, toàn huyện có 13 điểm giao dịch xã theo lịch cố định đặt trong khuôn viên của UBND 13/13 xã, thị trấn. Trên 98% hoạt động nghiệp vụ liên quan đến tín dụng chính sách xã hội (thu nợ, thu lãi, cho vay, huy động vốn...) đều được thực hiện tại Điểm giao dịch xã. Hoạt động của Điểm giao dịch xã đã góp phần đưa đồng vốn về tận cơ sở, giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, thực hiện tốt việc công khai, dân chủ trong hoạt động tín dụng chính sách.

Giám đốc NHCSXH huyện Gò Công Tây Nguyễn Văn Quang cho biết: “Qua 20 năm triển khai Nghị định 78 của Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác cho thấy chính sách đã đi vào thực tiễn, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách khác, được người dân đồng tình ủng hộ. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thiết thực vào công việc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

 

.
.
.