.

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có chủ trương thu hộ khẩu giấy của người dân

Cập nhật: 19:32, 10/08/2022 (GMT+7)

Sáng 10/8, trả lời các đại biểu về thu hộ khẩu giấy hiện nay, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã khẳng định: Chỉ thu sổ hộ khẩu khi có điều chỉnh thông tin mới và không cấp sổ hộ khẩu mới, chứ không làm khó cho nhân dân.

a
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Chỉ thu sổ hộ khẩu khi có điều chỉnh thông tin mới và không cấp mới sổ hộ khẩu mới, chứ không làm khó cho nhân dân - Ảnh: VGP/LS

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) tranh luận việc bỏ hộ khẩu giấy là theo quy định của luật. Nhưng theo phản ánh của cử tri, khi đến cơ quan công an làm thủ tục liên quan đến hộ khẩu thì bị thu hộ khẩu giấy. Trong khi đó, công dân khi làm thủ tục ở cơ quan nhà nước như nhập học cho con, nộp hồ sơ xin việc vẫn bị yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc đến đối chiếu. Nhưng sổ đã bị thu nên phải dùng giải pháp tạm thời là công dân đến cơ quan công an xin xác nhận, hiệu lực trong 6 tháng.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Trường Giang phản ánh vì sao có trường hợp công an thu hộ khẩu, Đại tướng Tô Lâm cho rằng đây là trường hợp cá biệt và ngành công an không có chủ trương thu hộ khẩu.

Hộ khẩu còn giá trị hiệu lực đến ngày 31/12, đây đều là những phát sinh cá biệt. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ kiểm tra, xác minh vấn đề này và đề nghị đại biểu cung cấp thông tin để xử lý.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết việc bỏ hộ khẩu giấy vào ngày 31/12/2022 là theo luật. Bộ sẽ cấp khẩn trương, đầy đủ căn cước công dân gắn chip, là giấy tờ pháp lý để người dân giao dịch, làm thủ tục, không cần xác nhận của cơ quan nào nữa. Từ nay đến cuối năm, các quy định sẽ thay đổi, để cơ quan không bắt buộc người dân phải trình sổ hộ khẩu nữa.

Cũng theo đại biểu Giang, rõ ràng chúng ta chưa có sự kết nối liên thông giữa sổ hộ khẩu, căn cước công dân với các thủ tục của cơ quan nhà nước. Sắp tới, đến cuối năm 2022, sổ hộ khẩu giấy bị bỏ mà vẫn chưa liên thông như hiện nay sẽ rất rối, gây khó khăn cho người dân.

"Việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận đều là phát sinh cá biệt. Nếu đại biểu có địa chỉ cụ thể, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh. Đây không phải chủ trương chung của Bộ", Bộ trưởng khẳng định.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát văn bản pháp luật có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi cho phù hợp. Bộ trưởng Tô Lâm dẫn chứng, Bộ Công an nhiều lần đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo là các cháu đến tuổi phải được đi học, không thể vì sổ hộ khẩu mà không được đến trường, gây rất nhiều khó khăn. "Không thể bám vào sổ hộ khẩu để gây khó khăn cho các cháu đi học, rồi bố mẹ phải xin vào chỗ này, chỗ kia", Bộ trưởng nói.

Kết thúc phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Chỉ thu số hộ khẩu khi có điều chỉnh thông tin mới và không cấp mới sổ hộ khẩu mới, chứ không làm khó cho nhân dân.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.