.

Cảnh báo giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo

Cập nhật: 19:53, 27/08/2022 (GMT+7)

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã có cảnh báo về một số hình thức giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo khách hàng.

Nhân viên Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay khách hàng và thu tiền trực tiếp (Ảnh: VietnamPost).
Nhân viên Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay khách hàng và thu tiền trực tiếp (Ảnh: VietnamPost).

Cụ thể, có một số hình thức lừa đảo mạo danh VietnamPost để liên hệ với khách hàng như sau.

Thứ nhất, giả mạo Tổng đài Vietnam Post thông báo với khách hàng có bưu gửi chưa nhận và yêu cầu chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn nhận hàng.

Thứ hai, giả mạo nhân viên bưu điện đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông… Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn giao biên lai giả mạo logo, con dấu của Bưu điện để tránh bị phát hiện.

Đối với các trường hợp vay trả góp, đối tượng sẽ đến thu tiền tạm ứng các khoản phí liên quan và yêu cầu khách hàng ra bưu cục nhận lại tiền khi dịch vụ được hoàn thành.

Đối với các hồ sơ giải quyết chi trả bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp 1,5-2 triệu đồng tiền COD để nhận thuốc, sau đó mang biên lai này đến Bưu cục gần nhất để lấy tiền chi trả.

Do đó, Vietnam Post khẳng định, mọi bưu gửi đều được nhân viên Vietnam Post chuyển phát đến tận tay khách hàng và thu tiền trực tiếp. Vietnam Post không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước để nhận bưu gửi.

Các khoản lệ phí, phí thu hộ - chi hộ dịch vụ, Vietnam Post chỉ áp dụng thu, chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, bưu điện-văn hóa xã), không thu tại địa chỉ khách hàng.

Đối với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người phải nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng cục Thuế gửi về) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.

Từ đó, Vietnam Post khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác, không làm theo, từ chối các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo. Đồng thời, không thực hiện nộp tại địa chỉ các khoản tạm ứng lệ phí dịch vụ.

Khách hàng cũng lưu ý nhận diện, nhân viên Bưu điện mặc đúng đồng phục có logo Vietnam Post, đeo bảng tên ghi rõ tên, mã nhân viên, chức vụ, đơn vị công tác và có đầy đủ giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định.

Khi có nghi vấn, khách hàng từ chối thực hiện yêu cầu của các đối tượng, liên hệ đường dây nóng 1900 545481, hoặc đến các điểm bưu cục gần nhất để xác nhận thông tin và được hỗ trợ nhanh chóng.

(Theo nhandan.vn)

 

 

.
.
.