.

Chuyện về cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 09:45, 09/08/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn xã An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã xung kích, sáng tạo, tích cực trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, điển hình có ông Nguyễn Văn Quang (SN 1962), hội viên Chi hội CCB ấp 5, xã An Hữu.

CCB Nguyễn Văn Quang chăm sóc vườn mít sắp cho trái của gia đình.  Ảnh: Vũ Sơn
CCB Nguyễn Văn Quang chăm sóc vườn mít sắp cho trái của gia đình. Ảnh: Vũ Sơn

Năm 1982, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Quang trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để phát triển kinh tế gia đình. Với bản tính không ngại khó, ngại khổ, siêng năng trong lao động, ông Quang bắt tay vào sản xuất, trồng trọt, kinh doanh để tạo nguồn thu nhập ổn định. Năm 2005, ông mạnh dạn đầu tư kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Quang còn nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình trồng trọt và mạnh dạn áp dụng tại gia đình mang lại hiệu quả kinh tế tích cực. Cụ thể, ông Quang đã đầu tư trồng xoài cát Hòa Lộc, mít, sầu riêng với diện tích 20.000 m2, đem lại nguồn thu mỗi năm cho gia đình trên 1 tỷ đồng. Từ đó, đời sống kinh tế gia đình ông Quang ngày càng khá giả.

Trong 5 năm qua, bản thân CCB Nguyễn Văn Quang và gia đình đã đóng góp nhiều công trình phúc lợi xã hội, trị giá khoảng 50 triệu đồng; đồng thời, giúp đỡ tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương có thu nhập ổn định. Ông Quang còn trao đổi kiến thức và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho nhiều CCB trong và ngoài xã An Hữu; đóng góp cho Quỹ đồng đội của Chi hội CCB ấp 5 hơn 10 triệu đồng. Với trách nhiệm là hội viên CCB, ông Quang luôn gương mẫu chấp hành tốt Điều lệ Hội CCB Việt Nam, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào ở địa phương”.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI CCB XÃ AN HỮU ĐOÀN VŨ SƠN

Không chỉ làm giàu cho bản thân, CCB Nguyễn Văn Quang còn quan tâm đến đời sống của nhiều hội viên CCB địa phương như giúp cây giống, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất. Đồng thời, ông Quang tích cực tham gia và vận động gia đình, những người xung quanh đóng góp xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; xây dựng cột cờ hộ gia đình; lắp đặt đèn đường thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh” với tổng chiều dài 5.400 m, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện đi lại, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, hằng tháng, ông Quang đều chi bồi dưỡng từ nguồn thu nhập của gia đình cho lực lượng Đội dân quân và Tổ nhân dân tự quản 300.000 đồng; mỗi năm mua từ 2 thẻ bảo hiểm y tế trở lên cho lực lượng dân phòng xã An Hữu.

Có thể nói, với sự cần cù, siêng năng, ham học hỏi, năng động, nhạy bén, ông Quang trở thành một trong những điển hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi của xã An Hữu. Với mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp hiệu quả của gia đình, từ năm 2016 đến nay, ông Quang đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp xã; được Hội CCB, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Giấy khen…

Ý chí và nghị lực làm giàu chính đáng của CCB Nguyễn Văn Quang trong thời bình hôm nay đã tô đẹp thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới, xứng đáng để hội viên CCB trong xã An Hữu học tập, làm theo và tạo sức lan tỏa ở địa phương.

SONG AN

.
.
.