.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN TỈNH TIỀN GIANG:

Nhiều hoạt động nhân 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Cập nhật: 10:59, 04/08/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2022).

Trong đó, chú trọng công tác thông tin - tuyên truyền, xây dựng kiện toàn tổ chức Hội cơ sở gắn với vận động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trong công tác tuyên truyền, các cấp Hội NNCĐDC tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến NNCĐDC. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Hình thức tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi thăm hỏi, tặng quà, tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho nạn nhân, bàn giao nhà “Mái ấm da cam”, nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tuyên truyên thông qua báo, đài, hệ thống phát thanh tuyến huyện và cơ sở… ở địa phương.

Bà Phạm Thị Chính, Giám đốc Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam  thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Tiền Giang.
Bà Phạm Thị Chính, Giám đốc Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Tiền Giang.

Trong công tác xây dựng kiện toàn tổ chức Hội, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách hội viên, chú ý phát triển hội viên mới để tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay; đồng thời, hướng dẫn tổ chức Đại hội đại biểu Hội NNCĐDC cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2022 - 2027...

Về công tác quản lý, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, các cấp Hội thường xuyên khảo sát, cập nhật danh sách nạn nhân, đặc biệt chú ý, quan tâm đến các hộ nạn nhân nghèo có nhu cầu cần giúp đỡ về vốn sản xuất, chăn nuôi, nhà ở, xe lăn, học bổng… để tìm nguồn vận động, giúp đỡ kịp thời. Song song đó, các cấp Hội còn hướng dẫn cụ thể những quy định về chế độ chính sách đối với NNCĐDC được hưởng chế độ trợ cấp đúng theo quy định cho các đối tượng do địa phương quản lý.

Cụ thể, vừa qua, Hội tỉnh đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang xây dựng và bàn giao 1 nhà tình nghĩa cho NNCĐDC; vận động Hội VNED tặng 4 suất hỗ trợ cho trẻ em nhiễm dioxin, số tiền 10 triệu đồng (2,5 triệu đồng/1 suất). Trong tháng 7-2022, Hội tỉnh và Hội các huyện, thị, thành, cơ sở đã vận động, tổ chức thăm hỏi và tặng 415 phần quà và tiền mặt cho các gia đình nạn nhân, tổng số tiền 384 triệu đồng.

Hội tỉnh cũng đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 120 - Cục Hậu cần Quân khu 9 tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 146 nạn nhân da cam già yếu, bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, số tiền trên 40 triệu đồng.

Đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), vừa qua, bà Phạm Thị Chính, Giám đốc Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam phối hợp với Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang tổ chức thăm hỏi và tặng 25 phần quà (1 triệu đồng/phần) cho trẻ em là con, em gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ cho biết sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động đối với Hội cấp huyện và cơ sở; tranh thủ vận động quà, chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC nhân kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Dự kiến, từ ngày 5 đến 10-8-2022, Hội tỉnh sẽ tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng 800 suất quà (400.000 đồng/suất) trên địa bàn các huyện, thị, thành của tỉnh.

Các cấp Hội trong hoạt động chú trọng tìm nguồn vận động xây dựng, tặng nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân nghèo, nạn nhân đặc biệt gặp khó khăn về nhà ở. Hội tỉnh tiếp tục hỗ trợ Hội cấp huyện và xã chưa được công nhận hội đặc thù thực hiện kế hoạch nhận nhiệm vụ Nhà nước để được hưởng chế độ tiền công trong năm 2022, giúp cán bộ Hội có điều kiện và thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LÊ HUỲNH

.
.
.