.

Tin áp thấp trên Biển Đông; cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Cập nhật: 10:23, 08/08/2022 (GMT+7)

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trong 24h tới, vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, hồi 01 giờ ngày 08/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15,8-16,8 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông, trên khu vưc quần đảo Hoàng Sa.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 01 giờ ngày 09/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm do vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): từ vĩ tuyến 15,5 đến 18,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 110,0 đến 112,5 độ Kinh Đông.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông: cấp 3.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh dần nên ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động.

Cảnh báo khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

Cảnh báo mưa lớn

Đêm qua và sáng nay (08/8), ở khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa tính từ 00h đến 07h ngày 08/8 có nơi trên 60mm như: Hội An (Quảng Nam) 138mm, Pleiku (Gia Lai) 103.6mm, Bình Sơn (Quảng Ngãi) 76mm,…

Dự báo: Ngày và đêm hôm nay (08/8), ở khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Ngày và đêm mai (09/8), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Tây Nguyên

Trong 06 giờ qua (từ 01h-07h/08/8), tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Cầu Vĩnh Điện 92,8mm (Quảng Nam); Bình Khương 70,8mm (Quảng Ngãi); Plei Kan 41,2mm (Kon Tum); Pleiku 103mm (Gia Lai)...

Dự báo trong 06 giờ tới, trên các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên tiếp tục có mưa: Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 70mm; các tỉnh khu vực Bắc Tây Nguyên lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ vùng trũng, thấp tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên.

Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió mạnh, lũ quét, sạt lở đất

Trước đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã có công văn số 413/VPTT  gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh miền núi phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió mạnh, lũ, lũ quét và nguy cơ sạt lở đất, ngập úng có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

 Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, dông lốc, sét, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.