Thứ Năm, 15/09/2022, 09:28 (GMT+7)
.

Một gia đình nạn nhân da cam khó khăn cần giúp đỡ

Đó là gia đình của chị Phạm Ngọc Giàu (39 tuổi, ấp Thành Nhất, xã Bình Xuân, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) có đứa con duy nhất tên Phạm Thị Thiên Thiên (10 tuổi) là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, đôi chân teo tóp, không đi lại được… Gia đình chị Giàu rất nghèo khó, không đất đai canh tác, bản thân chị không nghề nghiệp ổn định, vừa chăm lo cho con, vừa đi làm thuê, thu nhập rất bấp bênh. Do đó, cuộc sống của mẹ con chị Giàu hiện rất khó khăn, cần những tấm lòng nhân ái quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ.

Con chị Giàu - cháu Thiên, là nạn nhân chất độc da cam, bị dị tật  không đi lại được.
Con chị Giàu - cháu Thiên, là nạn nhân chất độc da cam, bị dị tật không đi lại được.

Hiện tại, mẹ con chị Giàu đang sinh sống trong một căn nhà lá nhỏ, chưa đầy 20 m2 đã xuống cấp xiêu vẹo, dột nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Có thể nói, cuộc đời của chị Giàu không may mắn như bao phụ nữ khác. Xuất thân từ gia đình nghèo, không nghề nghiệp, chị phải lên TP. Hồ Chí Minh làm công nhân, tại đây chị quen và lập gia đình với một người đàn ông lớn hơn chị nhiều tuổi, quê ở tỉnh Tây Ninh.

Những tưởng khi lập gia đình, có được người bạn đời bên cạnh thì cuộc sống của chị Giàu sẽ ổn định hơn.Tuy nhiên, khi đứa con đầu lòng vừa chào đời, thấy đứa bé bị dị tật bẩm sinh, chân tay co quéo, chồng chị Giàu sợ gánh nặng nên đã bỏ đi biệt tăm từ đó không về. Buồn cho số phận không may mắn của mình, chị đã ôm con nhỏ tật nguyền trở về quê sinh sống.

Khổ nỗi, gia đình chị lại nghèo, mẹ chị tuổi cao, sức yếu, lại phải gồng gánh thêm đứa con không nghề nghiệp và đứa cháu ngoại bị dị tật bẩm sinh, là nạn nhân chất độc da cam nên khó khăn thêm chồng chất.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Gò Công Nguyễn Văn Hùng cho biết, hoàn cảnh của gia đình chị Giàu rất khó khăn. Thời gian qua, ở địa phương có nhiều tổ chức từ thiện quan tâm giúp đỡ cho gia đình chị, nhưng khó khăn lớn nhất đối với mẹ con chị Giàu hiện nay là vấn đề nhà ở. Bởi căn nhà lá nhỏ của gia đình chị đang sinh sống đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng rất nhiều, phải che chắn bằng những tấm ni lông, có nguy cơ đổ sập rất cao nhưng gia đình chị vẫn không có tiền sửa chữa.

Ông Hùng cho biết thêm, tuy cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, thiếu thốn, con bệnh nặng, nhưng chị Giàu luôn sống chan hòa, gắn bó với mọi người chung quanh, được nhiều người quý mến. Sống trong căn nhà xuống cấp, rách dột đã lâu, nên chị Giàu luôn mơ ước có được căn nhà lành lặn để cuộc sống của mẹ con chị đỡ vất vả hơn. Do đó, rất mong cộng đồng xã hội, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ, để gia đình chị Giàu có được căn nhà lành lặn, ổn định cuộc sống.

LÊ HUỲNH

.
.
.