Thứ Bảy, 08/10/2022, 09:00 (GMT+7)
.

Tiên phong gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Là một trong số xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), xã Đăng Hưng Phước luôn chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM hiệu quả, trong đó có sự chung tay đóng góp của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Theo đó, thời gian qua, Hội CCB xã Đăng Hưng Phước đã triển khai đến các chi, tổ và hội viên trong toàn xã đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “CCB chung tay xây dựng NTM” với từng mục tiêu cụ thể. Đến nay, phong trào “CCB chung tay xây dựng NTM” đã thu hút đông đảo hội viên CCB tham gia và góp phần xây dựng xã Đăng Hưng Phước đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch Hội CCB xã Đăng Hưng Phước Võ Tuấn Hải cho biết, ngay từ đầu xác định khi thực hiện bất kỳ một nhiệm vụ nào, thì công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên CCB phải luôn đi trước một bước. Vì vậy, trong phong trào xây dựng NTM, Hội CCB xã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò gương mẫu của CCB trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Hội CCB xã đã chủ động phối hợp tổ chức thực hiện các đợt tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên CCB về các tiêu chí xây dựng NTM cũng như những nội dung cơ bản của Đề án Xây dựng NTM của xã đến từng ấp, đặc biệt là đến các chi, tổ hội CCB, hội viên.

Hội viên CCB xã Đăng Hưng Phước tổ chức rút kinh nghiệm trồng thanh long hiệu quả.
Hội viên CCB xã Đăng Hưng Phước tổ chức rút kinh nghiệm trồng thanh long hiệu quả.

Riêng tại các chi, tổ Hội CCB của xã, trong năm 2022 đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 500 lượt cán bộ, hội viên về các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Qua đó, vận động hội viên tích cực tham gia lựa chọn đảm nhận những nội dung phù hợp trong xây dựng NTM gắn với thực hiện các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đồng thời, Hội CCB xã Đăng Hưng Phước thường xuyên phân công cán bộ dự các lớp tuyên truyền về xây dựng NTM do Hội cấp trên tổ chức. Hội còn triển khai cho hội viên thực hiện 10 tiêu chí và 30 yêu cầu hộ “CCB gương mẫu” tham gia xây dựng NTM do Hội CCB tỉnh Tiền Giang phát động đến từng gia đình hội viên. 5 năm qua, theo kết quả khảo sát ban đầu có 100% hộ hội viên CCB  đạt từ 24 đến 30 yêu cầu, chiếm tỷ lệ 91,1%.

Hội CCB xã Đăng Hưng Phước đã đăng ký với Đảng ủy xã, thực hiện hoàn thành 5 công trình và 27 mô hình, gồm: 4 đường bê tông, 8 tuyến đường “Ánh sáng an ninh”, 3 mô hình “Camera an ninh”, 2 mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, 5 mô hình cảnh quan môi trường và 5 mô hình xanh - sạch - đẹp.

Theo Chủ tịch Hội CCB xã Đăng Hưng Phước Võ Tuấn Hải, công cuộc xây dựng NTM là rất lớn, đòi hỏi sự đồng thuận, góp sức, nỗ lực cao của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Riêng đối với lực lượng CCB, Hội CCB xã đã chỉ đạo các chi hội vận động hội viên hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động cụ thể, gắn thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực vận động gia đình tham gia phong trào xây dựng NTM.

Với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều CCB đã có những ý kiến đóng góp sát thực vào kế hoạch xây dựng NTM ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình của ấp, xã. Qua đó, xuất hiện nhiều CCB điển hình gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và tạo sức lan tỏa, niềm tin trong nhân dân để mọi người cùng góp sức, góp của xây dựng NTM, như gia đình các hội viên Nguyễn Văn Dùng, Trần Văn Mỹ, Nguyễn Văn Phùng, Trần Anh Dũng, Trần Văn Trạch, Nguyễn Văn Tấn…     

Tại các ấp, các phong trào xây dựng nhà văn hóa, gia đình văn hóa, giao thông nông thôn, phòng, chống tội phạm... CCB cũng luôn đi đầu. Đặc biệt, với những tiêu chí NTM về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và môi trường luôn có sự tham gia, đóng góp tích cực của hội viên CCB, tiêu biểu có 35 hội viên hiến 4.700 m2 đất, giá trị hoa màu 2,5 tỷ đồng; đóng góp hằng trăm ngày công lao động, đóng góp trên 500 triệu đồng để nâng cấp và xây mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn...

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh xã Đăng Hưng Phước luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, góp phần đưa Đăng Hưng Phước trở thành một trong những xã NTM từ rất sớm (năm 2018) của huyện Chợ Gạo.

LÂM HỒNG

.
.
.