Thứ Tư, 09/11/2022, 17:01 (GMT+7)
.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội gương mẫu, tận tụy với công việc

Gương mặt hiền lành, giọng nói nhẹ nhàng toát lên sự mộc mạc, giản dị và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Châu Thành Đỗ Hữu Thành. 26 năm gắn bó với ngành BHXH là chừng ấy năm đồng chí Thành luôn giữ ngọn lửa yêu nghề và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

DÁM NGHĨ, DÁM LÀM

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Thành cho biết, đồng chí về công tác tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang vào năm 1996 (trước đó công tác tại Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang). Đến năm 2016, đồng chí được BHXH tỉnh Tiền Giang điều động về làm Giám đốc BHXH huyện Châu Thành cho đến nay.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới về công tác, BHXH huyện khi đó còn nhiều khó khăn như: Địa bàn rộng, dân số đông, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, hạn chế, tỷ lệ tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) thấp… Nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tận tụy vì công việc, đồng chí đã mạnh dạn đổi mới phong cách làm việc của đơn vị theo hướng chuyên nghiệp và gần dân.

Đồng chí Thành chia sẻ, BHXH là nghề đặc thù công việc gần dân, sát dân, cho nên cán bộ, nhân viên BHXH không thể có lề lối làm việc quan liêu hay xa rời nhân dân được. Chỉ khi gần dân, người làm công tác BHXH mới thấu hiểu được họ đang cần gì, khó khăn ra sao, từ đó nghiên cứu giải pháp hỗ trợ. Vì vậy, những năm qua BHXH huyện luôn xác định công tác tuyên truyền vẫn là cách hiệu quả và phải kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Với sự lèo lái của “thuyền trưởng” Đỗ Hữu Thành, những năm qua BHXH huyện Châu Thành đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen, Giấy khen của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và chính quyền địa phương. Bản thân đồng chí Thành vinh dự nhận nhiều Bằng khen của các cấp...

Theo đó, hằng năm đồng chí Thành chủ động xây dựng Kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; tích cực phối hợp các hội, đoàn thể, Bưu điện huyện tổ chức đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân viên đại lý thu về nghiệp vụ cũng như một số kỹ năng vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giúp các đại lý thu triển khai nhiệm vụ đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, nhân viên BHXH huyện thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân khi đến làm việc với BHXH huyện; tích cực triển khai giao dịch điện tử các loại hồ sơ BHXH, BHYT, đạt 100% đơn vị ở mức độ 4, được UBND huyện chấp thuận không cần phải đưa TTHC ra Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, xã, góp phần thiết thực hoàn thành chỉ tiêu trên địa bàn huyện…

Với vai trò của người đứng đầu trong cơ quan, đồng chí Thành luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm công việc; luôn đặt ra cho bản thân một phương pháp làm việc khoa học, đặt quyền lợi người dân, người tham gia thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH lên hàng đầu; lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, giải pháp mới của cán bộ, nhân viên để triển khai thực hiện công việc ngày một tốt hơn.

Bên cạnh đó, đồng chí rất quan tâm biểu dương kịp thời để động viên cán bộ, viên chức người lao động nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy đã tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

TẠO NÊN ĐIỂM SÁNG

Với sự nỗ lực của tập thể đơn vị, trong đó đồng chí Thành là “thuyền trưởng” đã đưa BHXH huyện Châu Thành trở thành điểm sáng của tỉnh Tiền Giang về phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH. Cụ thể, về công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tính chung 5 năm (giai đoạn 2017 - 2021), BHXH huyện đã thực thu số tiền 7.548 tỷ đồng, đạt 100,65% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.

Đối với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong 5 năm, BHXH huyện Châu Thành đã vận động 356.032 lượt người tham gia BHXH, đạt 100,09% chỉ tiêu giao; 1.145.669 lượt người tham gia BHYT, đạt 101,50% chỉ tiêu giao; 343.716 lượt người tham gia BHTN, đạt 101,58% chỉ tiêu giao.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng đã thực hiện chi trả trên 2.142 tỷ đồng; quản lý chi trả bình quân 2.192 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; xét duyệt, chi trả cho gần 645 ngàn lượt người hưởng 3 chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức - phục hồi sức khỏe) và xét duyệt 16.454 hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH một lần…

Công tác quản lý chi Quỹ BHXH các năm qua đều đảm bảo dự toán được giao, đảm bảo an toàn tiền mặt, từng bước chuyển đổi hình thức chi trả sang thanh toán chuyển khoản qua tài khoản thẻ ATM…

26 năm công tác trong ngành BHXH, dù làm việc ở cương vị nào, đồng chí Thành đều giữ vững phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững tác phong làm việc của người đứng đầu đơn vị, luôn chiếm được lòng tin, sự quý trọng của đồng nghiệp trong cơ quan và sự tin tưởng của lãnh đạo ngành.

HOÀI THU

.
.
.