Thứ Tư, 16/11/2022, 09:50 (GMT+7)
.

Sống là để cống hiến, cho đi

Với sự nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, những năm qua, đoàn viên, thanh niên tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Vừa qua, 3 bạn thanh niên: Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Tân Phước; Dương Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông; Thượng úy Võ Văn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Khối Cảnh sát nhân dân I, điều tra viên, cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh, là 3 gương mặt tiêu biểu trong tổng số 76 thanh niên toàn quốc, vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương vì đã có thành tích “Thanh niên sống đẹp” và nhận Giải thưởng “15 tháng 10” - giải thưởng dành cho cán bộ Hội LHTN tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022.

* CHỦ TỊCH HỘI LHTN VIỆT NAM HUYỆN TÂN PHƯỚC NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH:

Nhiều mô hình tình nguyện vì cộng đồng

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Tân Phước Nguyễn Thị Hồng Hạnh  nhận Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2022 do Hội LHTN Việt Nam trao tặng.
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Tân Phước Nguyễn Thị Hồng Hạnh nhận Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2022 do Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Là cán bộ Đoàn, Hội LHTN huyện Tân Phước, trong quá trình công tác, chị Hạnh luôn tham mưu tốt các phần việc phụ trách, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị Hội LHTN trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong công tác Hội và phong trào thanh niên hằng năm.

Đồng thời, chị cùng Hội LHTN huyện đề ra phương hướng, hoạt động cụ thể cho từng nhiệm vụ, chỉ tiêu, tìm hiểu nghiên cứu các mô hình hay, sáng tạo mô hình mới, phát động nhiều phong trào trong các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện mùa hè xanh”… mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng tại địa phương và xây dựng tổ chức Đoàn - Hội vững mạnh trong nhiều năm liền.

Trong 5 năm qua, chị Hạnh đã vận động xây dựng và bàn giao 12 cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí 2,77 tỷ đồng. Đặc biệt, chị Hạnh còn có nhiều sáng kiến trong công tác Đoàn, Hội LHTN điển hình, như: Sáng kiến xây dựng mới Chi hội “Vì cuộc sống tươi đẹp” cấp huyện, nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Qua đó, nhiều đoàn viên, thanh niên có tinh thần thiện nguyện, cơ hội đóng góp, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Qua 3 năm thành lập, Chi hội “Vì cuộc sống tươi đẹp” có 58 thành viên, đã kịp thời tiếp nhận và hỗ trợ thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, như: Xây dựng 14 căn nhà, trị giá 860 triệu đồng, 5 cầu giao thông nông thôn, trị giá 1,3 tỷ đồng; trao tặng hơn 1.200 phần quà cho học sinh, hộ dân nghèo, trị giá 410 triệu đồng.

Với sáng kiến xây dựng Chi hội “Thanh niên công nhân nhà trọ”, chị Hạnh đã chủ động liên hệ các chủ nhà trọ và thanh niên ở trọ trên địa bàn huyện Tân Phước thành lập ra mắt 5 chi hội và đã hỗ trợ 62 lượt thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 21,7 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Hạnh đã xây dựng Mô hình “Chuyến xe nghĩa tình” vận động hội viên, thanh niên thành lập Đội hình tình nguyện thu hoạch, vận chuyển nông sản hỗ trợ người dân trong các vùng dịch bị phong tỏa, cách ly trên địa bàn huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận như Bến Tre, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2018 - 2021, cá nhân chị Hạnh và tập thể Ủy ban Hội LHTN huyện Tân Phước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Ủy ban Hội LHTN tỉnh Tiền Giang tặng Cờ thi đua.

* CHỦ TỊCH HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ TÂN TÂY, HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG DƯƠNG THỊ NGỌC OANH:

Tâm huyết với hoạt động Đoàn, Hội

Dương Thị Ngọc Oanh thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.
Dương Thị Ngọc Oanh thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười luôn nở trên môi, Oanh được biết đến là đoàn viên không quản ngại khó khăn, vất vả. Oanh luôn đặt hết tâm huyết, trách nhiệm vào hoạt động Đoàn Thanh niên và Hội LHTN. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng trong hoạt động Đoàn, Hội, Oanh  đã có những sáng kiến, mô hình hay, áp dụng thực tế mang lại hiệu quả cao, cụ thể như các mô hình: “Thanh niên với hoa đẹp đường quê”;  “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - an ninh”.

Từ các mô hình trên đã tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia trồng hơn 2.000 cây hoàng yến; thắp sáng một số tuyến đường giao thông nông thôn; dọn vệ sinh và thu gom rác thải trên nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Tân Tây. Nhờ đó, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã thêm sáng - xanh - sạch - an ninh, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu. Hiệu quả từ các mô hình cho thấy, tuổi trẻ xã Tân Tây đã đóng góp không nhỏ trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Oanh cho biết: “Trong thời gian tới, tôi tiếp tục phát huy vai trò cán bộ Đoàn, Hội trong các phong trào tình nguyện, mang tâm huyết cống hiến, khám phá, học hỏi của bản thân truyền tải đến các bạn đoàn viên, thanh niên qua các mô hình, hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Bản thân tôi sẽ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với Đoàn, tích cực tham gia các phong trào, chiến dịch thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”.

Oanh là một cán bộ Hội LHTN cơ sở tiêu biểu, luôn tâm huyết, sôi nổi trên mọi hoạt động, phong trào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội. Oanh đã được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng, cụ thể UBND xã Tân Tây; Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Gò Công Đông, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen; Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen. Mới đây, Oanh vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao tặng Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2022.

* THƯỢNG ÚY VÕ VĂN LỘC:

47 lần hiến máu và hơn thế nữa...

Chỉ với 30 tuổi đời nhưng Thượng úy Võ Văn Lộc đã tham gia hiến máu tình nguyện 47 lần, là cá nhân có số lần hiến máu tình nguyện nhiều nhất trong cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Tiền Giang. Thượng úy Lộc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện đều đặn qua các năm, bình quân mỗi năm có trên 4 lần hiến máu tình nguyện.

Thượng úy Võ Văn Lộc tham gia hiến máu tình nguyện
Thượng úy Võ Văn Lộc tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thượng úy Lộc đã không quản ngại hiểm nguy, khó khăn, vẫn đều đặn mỗi tháng vượt hơn 70 km từ TP. Mỹ Tho đến Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh tham gia hiến tiểu cầu, với mong muốn giúp đỡ được những bệnh nhân ung thư, người bệnh đang cấp cứu.

Đặc biệt, trong thời gian thiếu máu trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (năm 2020 - 2021), Thượng úy Lộc đã tham gia hiến máu tình nguyện 18 lần. Không những thế, Thượng úy Lộc còn tích cực tuyên truyền, tư vấn, vận động gia đình, người thân và nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ tham hiến máu tình nguyện.

Với hành động tích cực tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng, Thượng úy Lộc đã cho thấy khát vọng sống đẹp, sống có ích và không ngại dấn thân. Nghĩa cử cao đẹp, nhân văn ấy của Thượng úy Lộc đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Thượng úy Lộc đã vinh dự được Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là một trong những “Thanh niên sống đẹp” năm 2022.

LÝ OANH

.
.
.