Thứ Hai, 19/12/2022, 10:07 (GMT+7)
.

Lan tỏa phong trào xây dựng xanh - sạch - đẹp

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)”, từ năm 2008 đến nay, hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Tiền Giang đều tổ chức Hội thi trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn minh, xanh, sạch, đẹp; trụ sở Nhà Văn hóa ấp (liên ấp) và tuyến đường xanh, sạch, đẹp (gọi tắt là Hội thi) với nội dung và hình thức khác nhau.

Qua Hội thi nhằm khuyến khích các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trồng cây xanh, hoa kiểng, tạo môi trường cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng cuộc sống, phát triển bền vững.

SỨC LAN TỎA

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến một số hoạt động phải tạm dừng, năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát và với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH, công tác gia đình và dân số tỉnh, Ban Giám đốc Sở VHTT&DL, công tác tổ chức Hội thi đã được chuẩn bị tốt từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện từ rất sớm.

Từ tháng 3-2022, Sở VHTT&DL đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát động Hội thi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Liên đoàn Lao động các huyện, thành, thị nắm vững về mục đích, yêu cầu của Hội thi nên đã triển khai chuẩn bị các nội dung dự thi cấp tỉnh theo quy định của Ban Tổ chức.

Trường THCS Đoàn Giỏi (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành), đầu tư trồng cây xanh ngày càng nhiều và là một trong những đơn vị đoạt giải cao tại Hội thi năm 2022. 	Ảnh: TUẤN LÂM
Trường THCS Đoàn Giỏi (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành), đầu tư trồng cây xanh ngày càng nhiều và là một trong những đơn vị đoạt giải cao tại Hội thi năm 2022. Ảnh: TUẤN LÂM

Theo Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VHTT&DL Nguyễn Minh Phúc, do làm tốt công tác tổ chức nên số lượng các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội thi năm 2022 tăng gần gấp đôi so với các lần Hội thi trước.

Cụ thể, Hội thi năm nay có 295 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh tham gia với những sắc thái, diện mạo mới. Điểm nhấn quan trọng của Hội thi năm nay là không chỉ tăng về số lượng các đơn vị tham gia mà chất lượng các đơn vị dự thi cũng có sự nâng lên rõ rệt.

Hầu hết các đơn vị dự thi đều có sự quan tâm đầu tư chỉnh trang, nâng cấp trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp; các tuyến đường trồng hoa, kiểng được chăm sóc thường xuyên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, trong đó có một số đơn vị như huyện Châu Thành, TX. Cai Lậy, huyện Cái Bè có sự đầu tư, tổ chức tuyển chọn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham dự Hội thi cấp tỉnh rất tốt, đạt yêu cầu Ban Tổ chức đề ra.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Võ Văn Chiến, Hội thi là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa triển khai thực hiện Kế hoạch 43 ngày 9-2-2022 của UBND tỉnh về thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, góp phần phát triển phong trào trên địa bàn tỉnh có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực.

Đồng thời, tạo sự lan tỏa, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các xã (phường, thị trấn) và các ấp, khu phố văn hóa trên địa bàn tỉnh trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, góp phần xây dựng văn hóa công sở, nông thôn mới, đô thị văn minh.

Qua ghi nhận của Ban Tổ chức Hội thi, đối với nội dung thi trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn minh, xanh, sạch, đẹp, có rất nhiều đơn vị tham gia, trong đó nổi bật như Trường THCS Đoàn Giỏi (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành), Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Gạo…

Đối với nội dung thi tuyến đường xanh, sạch, đẹp có các tuyến đường nổi bật như: Phạm Văn Nâu (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành); Nam Kênh Mới (xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy); Nam Đập Ông Tải (xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè)…

Đối với nội dung thi trụ sở Nhà văn hóa ấp, khu phố xanh, sạch, đẹp có các đơn vi nổi trội như: Trụ sở Nhà Văn hóa ấp Mỹ Hưng (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho), trụ sở Nhà văn hóa ấp Cầu Bà Trà (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông)…

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 20 giải Khuyến khích và 3 giải Phong trào. Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi năm nay vẫn còn một số hạn chế như một số ít đơn vị gửi hồ sơ dự thi còn sơ sài, trễ so với quy định làm ảnh hưởng đến tiến độ, gây khó khăn cho Ban Tổ chức; một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngoài thực tế rất đẹp nhưng do khi làm hồ sơ dự thi chụp ảnh, quay video clip chưa phản ánh hết được toàn cảnh, đặc tả nét đẹp của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nên dẫn đến kết quả đạt được chưa như mong muốn… Do đó, các đơn vị cần rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho những lần tham gia Hội thi sau.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT HỘI THI

Để tiếp tục nâng cao chất lượng Hội thi trong những năm tiếp theo, đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đoạt giải năm nay, cần tiếp tục thực hiện chỉnh trang mặt tiền trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với việc trồng, bố trí thêm cây xanh tạo bóng mát; chậu hoa, cây cảnh, trang trí hài hòa và phù hợp với tổng thể kiến trúc của đơn vị.

Trụ sở làm việc, các phòng làm việc tiếp tục được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; tổ chức thực hiện phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảng quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hài hòa trong mô hình kiến trúc tổng thể, đảm bảo tính thẩm mỹ và sự phát triển bền vững. Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả.

Đối với Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố, thị xã, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH, công tác gia đình và dân số cấp huyện cần tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng… nhất là đối với những đơn vị chưa đoạt giải trong Hội thi năm nay, để từng bước xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở từng cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa trong phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt cần quan tâm đến việc chỉnh trang các trụ sở Nhà văn hóa ấp (liên ấp) xanh, sạch, đẹp và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng ngày càng nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh, khơi nguồn hứng khởi cho mọi người hăng hái tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

PHÚC LỘC

.
.
.