Thứ Tư, 07/12/2022, 13:50 (GMT+7)
.

Thiết thực chăm lo nạn nhân chất độc da cam

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, những nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong năm như công tác củng cố, nâng chất tổ chức Hội các cấp đạt hiệu quả cao. Từ đó, tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong đội ngũ cán bộ Hội, vượt qua khó khăn để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Nổi bật là Tỉnh hội chủ động triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022; đồng thời, tổ chức cho 2 cụm thi đua khối huyện ký kết giao ước thi đua. Công tác vận động nguồn lực chăm lo cho NNCĐDC được thực hiện thường xuyên.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở huyện Cái Bè.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở huyện Cái Bè.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động. Theo đó, các cấp Hội thường xuyên kiện toàn, bổ sung đủ số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khuyết; tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong việc lựa chọn cán bộ Hội chủ chốt đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Hiện nay, tỉnh có 11 Hội NNCĐDC cấp huyện; 163/172 Hội cấp xã (tăng 1 Hội cơ sở).

Toàn tỉnh có 12.227 hội viên Hội NNCĐDC; trong đó có 5.040 hội viên là NNCĐDC. Tuy nhiên, tỉnh hiện còn 9 xã thuộc huyện Tân Phước chưa có tổ chức Hội NNCĐDC. Trong 163/172  Hội cơ sở, chỉ có 49 Hội cấp xã được công nhận đặc thù, được Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ Hội theo quy định.

Để kịp thời chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh thường xuyên làm tốt công tác khảo sát, quản lý nạn nhân; từ đó nắm bắt cụ thể các hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, những nạn nhân bệnh nặng cần chăm sóc, động viên, an ủi để họ có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau da cam.

Hiện nay, Tiền Giang có 11.817 NNCĐDC; trong đó có 1.619 nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và di truyền sang đời con, cháu và 10.080 nạn nhân là dân thường. Các cấp Hội thường xuyên theo dõi bệnh tật của 1.080 nạn nhân bị bệnh nặng cần chăm sóc, giúp đỡ; 364 gia đình nạn nhân thuộc diện hộ nghèo; 339 nạn nhân khó khăn trong cuộc sống…

Thực tế cho thấy, đa số NNCĐDC đều mắc những căn bệnh khó điều trị khỏi, mà phải chịu đựng suốt đời; thân thể bị dị tật, dị dạng… mất hết khả năng lao động, tạo thêm gánh nặng cho gia đình với nghèo khó luôn đeo bám. Do đó,  các NNCĐDC rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội mà vai trò nòng cốt là các cấp Hội NNCĐDC.

Theo đó, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở luôn hướng về NNCĐDC để chăm lo, giúp đỡ bằng tình thương và trách nhiệm của một tổ chức xã hội - từ thiện. Hội vừa tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, khảo sát nắm chắc từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân, vừa làm tốt công tác vận động nguồn lực hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân.

Năm 2022, dù trong điều kiện rất khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm cao, thực hiện truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCĐDC”, các cấp Hội trong tỉnh đã nỗ lực vận động tổng số tiền trên 16,3 tỷ đồng để chăm lo cho NNCĐDC.

Đa phần là tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình (gần 30.000 suất quà, trị giá trên 9,8 tỷ đồng); xây tặng nhà “Mái ấm da cam” (28 căn); khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 504 lượt NNCĐDC già yếu, bệnh nặng; tặng 53 suất học bổng cho con em gia đình nạn nhân nghèo khó; tặng 11 xe lăn, xe lắc giúp NNCĐDC tàn tật có phương tiện mưu sinh hằng ngày; nuôi dưỡng, trợ cấp thường xuyên cho NNCĐDC nghèo, neo đơn (trên 4,3 tỷ đồng)…

Theo Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, thời gian tới, Hội xác định những nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách NNCĐDC, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh, cuộc sống của từng đối tượng, không để xảy ra tình trạng số nạn nhân tăng hoặc giảm mà không có lý do. Phối hợp cùng các ngành hữu quan giải quyết số người có công và con đẻ của NNCĐDC đủ tiêu chí là NNCĐDC nhưng chưa được xác nhận.

Để giúp NNCĐDC có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, năm 2023, các cấp Hội trong tỉnh ưu tiên vận động xây dựng nhà cho nạn nhân; nhận nuôi dưỡng suốt đời, đỡ đầu nhiều năm cho nạn nhân; trợ vốn sản xuất, chăn nuôi; vận động bác sĩ tình nguyện chăm sóc sức khỏe nạn nhân.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng và các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong nội bộ tổ chức Hội và các tầng lớp nhân dân về chức năng, nhiệm vụ của Hội NNCĐDC.

Các cấp Hội tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, kịp thời đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân tiêu biểu, ghi nhận tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm có nhiều đóng góp hỗ trợ NNCĐDC.

LÊ HUỲNH

.
.
.