Thứ Bảy, 14/01/2023, 14:22 (GMT+7)
.
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI:

Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023

(ABO) Sáng 14-1, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị.

Năm 2022, ngành LĐTB&XH đã tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo việc làm, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; hỗ trợ, thu hút người lao động quay trở lại làm việc, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ tại một số địa phương. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng gần 1% so với năm 2021; lao động có việc làm tăng 1,5 triệu người; thu nhập bình quân tháng của lao động tăng gần 1 triệu đồng.

Trong năm 2022, ngành LĐTB&XH cũng đưa gần 143.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được chú trọng. 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Nổi bật trong năm 2022, ngành LĐTB&XH đã hỗ trợ cho trên 1,4 triệu lượt người sử dụng lao động, các đối tượng yếu thế và gần 69 triệu lượt người lao động với tổng kinh phí trên 104 ngàn tỷ đồng. Xuất gần 25 ngàn tấn gạo hỗ trợ cho hơn 1,6 triệu người; trợ cấp thường xuyên cho gần 1,2 triệu người có công với cách mạng.

Cùng với đó là đẩy mạnh giải quyết hồ sơ tồn đọng, xác nhận người có công trên tinh thần không bỏ sót những người có đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Bảo đảm thực hiện chế độ cho hơn 2,5 triệu người cao tuổi, 1,5 triệu người khuyết tật. Các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, quan hệ lao động tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Đời sống của người nghèo từng bước được cải thiện, nâng cao.

Tại tỉnh Tiền Giang, năm 2022, ngành LĐTB&XH tỉnh đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực: Lao động - việc làm và giáo dục nghề nghiệp; người có công; bảo trợ xã hội - trẻ em và bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022. 

Cụ thể: Ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động, đưa 200 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị theo chỉ tiêu dưới 3%; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 52,5%; thực hiện triển khai hỗ trợ người ảnh hưởng dịch Covid-19 trên 552.000 người với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, với tổng số tiền 24,938 tỷ đồng cho những dự án, như: Đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang đã vận động được 3,315 tỷ đồng (trong đó, tiền mặt là 2,418 tỷ đồng, hàng hóa là 897 triệu đồng). Qua đó, tổ chức hỗ trợ cho 16.280 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động "Vì trẻ em" năm 2022, Tết Trung thu…

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả quan trọng mà ngành LĐTBXH đã đạt được trong thời gian qua, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của cả nước. Xác định năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành phát huy bản lĩnh, kinh nghiệm, triển khai linh hoạt, đổi mới, sáng tạo các nhiệm vụ giải pháp, đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng nhiều hơn.

Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa chỉ đạo của Đảng, nhà nước; hoàn thiện cơ chế chính sách, đáp ứng yêu cầu về đối tượng và phạm vi hoạt động; làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng; tập trung phát triển thị trường lao động chất lượng cao; xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng trên việc tiếp thu mô hình của quốc tế phù hợp; đẩy nhanh các chương trình giảm nghèo bền vững; phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình chăm lo cho trẻ em và phụ nữ; triển khai các chương trình chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân ngày càng cao; xây dựng hệ thống Đảng bộ trong sạch vững mạnh; thực hiện tinh giản bộ máy theo chỉ đạo của Chính phủ...

THIÊN LÝ

 

.
.
.