.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 28 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (16-2-1995 - 16-2-2023)

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ các chương trình của bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 09:40, 15/02/2023 (GMT+7)

Khởi xướng từ ý tưởng của đồng chí Võ Khánh Bình, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đến nay gần ba năm thực hiện hai chương trình: “Hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”, BHXH tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp 2,29 tỷ đồng hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Vừa qua, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thực hiện chủ trương “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, thông qua 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”, BHXH tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí được 2,29 tỷ đồng, hỗ trợ 12.145 thẻ BHYT và 234 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh; tặng 68 phần quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh tại các bệnh viện.

Đồng chí Võ Khánh Bình (bên trái) tiếp nhận kinh phí 100 triệu đồng ủng hộ 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và  “Tặng sổ BHXH tự nguyện -  Của để dành khi về già” từ Công ty TNHH Thuận Phú.
Đồng chí Võ Khánh Bình (bên trái) tiếp nhận kinh phí 100 triệu đồng ủng hộ 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già” từ Công ty TNHH Thuận Phú.

Theo thống kê, với số thẻ BHYT được hỗ trợ cho người dân có số lượt khám, chữa bệnh BHYT là 494 lượt, tổng chi phí 365 triệu đồng, trong đó Quỹ BHYT thanh toán 298 triệu đồng. Qua đó cho thấy tính nhân văn và đầy ý nghĩa từ 2 chương trình trên của BHXH đã hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn về kinh tế cho người dân khi họ không may bị ốm đau, bệnh tật.  

Khi được tặng thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, anh Nguyễn Ngọc Đức, ngụ ấp Bờ Kinh, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, vui mừng chia sẻ: “Tôi biết thẻ BHYT rất ý nghĩa, nhất là đối với những người thuộc gia đình nghèo khó mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Nhưng gia đình tôi đông thành viên, hoàn cảnh khó khăn, nếu mua thẻ BHYT hết hộ gia đình thì chi phí cũng hơn 3 triệu đồng/1 năm.

Giờ đây được nhận thẻ BHYT miễn phí, tôi cảm thấy bớt đi phần nào gánh nặng, yên tâm hơn rất nhiều. Tôi rất cảm ơn ngành BHXH đã có Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” có ý nghĩa rất thiết thực, giúp những hoàn cảnh khó khăn có cơ hội nhận được thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình mỗi khi ốm đau, bệnh tật”.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình, 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già” rất ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn; đồng thời, thể hiện rõ tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng qua những nghĩa cử cao đẹp, tinh thần “Tương thân, tương ái”.

“Thay mặt BHXH tỉnh Tiền Giang, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị, cá nhân đã đóng góp tích cực cho 2 chương trình. Mong rằng, thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đồng hành để 2 chương trình được lan tỏa sâu rộng, giúp nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với dịch vụ BHYT để chăm sóc sức khỏe được tốt hơn”, đồng chí Võ Khánh Bình bày tỏ.

Trao tặng thẻ BHYT cho hộ dân có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh.                     	                                                                                                                                            Ảnh: THU HOÀI
Trao tặng thẻ BHYT cho hộ dân có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Ảnh: THU HOÀI

Trong một lần phát biểu tại buổi Lễ tiếp nhận kinh phí và trao thẻ BHYT, sổ BHXH từ 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu cho rằng, sau đại dịch Covid-19 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho mỗi người, trong đó có bài học lớn về sức khỏe và tính mạng con người, con người có sức khỏe thì có hạnh phúc.

Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là việc mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm thông qua chính sách BHXH, BHYT. Trong tình hình ngân sách tỉnh còn khó khăn, việc đóng góp kinh phí hỗ trợ thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa là hướng đi đúng đắn và đầy tính nhân văn. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào 2 chương trình ý nghĩa này là hết sức trân trọng, thể hiện lòng nhân ái, sự chia sẻ và tính nhân văn sâu sắc.

Trong một lần về Tiền Giang trao tặng thẻ BHYT cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, NSND Lệ Thủy tâm sự: “Tôi đã nhiều lần không kìm được xúc động khi nghe câu chuyện về những người đang quên mình, dành những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng. Không chỉ trong thời gian dịch Covid-19, mà tôi làm thiện nguyện đã hơn 40 năm qua, mỗi chuyến đi, tôi lại tận mắt thấy nhiều hoàn cảnh rất thương cảm, trong đó có rất nhiều người bị bệnh nặng không có tiền hoặc thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh. Tôi nghĩ việc tặng thẻ BHYT là việc làm có ý nghĩa nhân văn và chính đáng của ngành BHXH”.

Qua đó, đồng chí Nguyễn Thành Diệu đã biểu dương sự nỗ lực của tập thể công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh đã phối hợp tốt với các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền vận động và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… ủng hộ kinh phí để tiếp tục thực hiện tốt 2 chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già” trong thời gian tới.

Với ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc, tin rằng, hai chương trình trên sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tiếp tục đóng góp, nhằm san sẻ một phần với người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.