.

Hình ảnh trái ngược ở các trung tâm đăng kiểm tại Tiền Giang

Cập nhật: 14:24, 14/03/2023 (GMT+7)
(ABO) Liên quan đến vụ án về những vi phạm đăng kiểm ô tô đang tiếp tục được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của cả nước làm cho hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, các trung tâm đăng kiểm còn lại luôn xảy ra tình trạng ùn ứ và quá tải tại nhiều địa phương. 
Các phương tiện đăng kiểm tại Trung tam 63-01S
Các phương tiện đăng kiểm tại Trung tâm 63-01S.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến Trung tâm Đăng kiểm 63-01S (địa chỉ tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) trực thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, có 7 đăng kiểm viên bậc cao, thì tại đây chỉ có hơn 10 xe ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm.

Một chủ xe mang biển kiểm soát 63A-187.XX cho biết, trước giờ anh thường đăng kiểm ô tô tại một trung tâm đăng kiểm ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh, nhưng thời gian gần đây tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra tình trạng quá tải ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm, nên đem ô tô về Trạm Đăng kiểm này để đăng kiểm. Các nhân viên tại đây khá nhiệt tình, đăng kiểm cũng nhanh chóng, đúng quy định, thời gian chờ đợi cũng không quá lâu. 
Các phương tiện xếp hàng dài tại Trung tâm 63-02S
Các phương tiện xếp hàng dài tại Trung tâm 63-02S.
 
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đầu năm 2022, cả nước có hơn 4,5 triệu ô tô, mỗi năm có thêm trên dưới 300 ngàn ô tô mới. Trong điều kiện bình thường, hệ thống đăng kiểm đã gặp nhiều khó khăn với số lượng xe này. Hiện nay, cả hệ thống đang có 2.000 đăng kiểm viên. Và theo số liệu mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam (tính đến chiều ngày 26-2-2023), cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan Công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139 của Chính phủ hoặc tự đóng cửa. Do đó, tình trạng thiếu nhân sự của ngành Đăng kiểm đang là vấn đề cấp thiết cần giải quyết hiện nay.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 63-01S (tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Văn Hiệp cho biết, đơn vị đăng kiểm tối đa 120 phương tiện/ngày. Từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù có nhiều phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An đến trung tâm đăng kiểm nhưng trung bình chỉ có khoảng 30 - 40 phương tiện/ngày. Tỷ lệ các phương tiện không đạt cũng tăng dần từ 20% lên 30% - 40% so với trước đây và trung tâm cũng tạo mọi điều kiện cho các phương tiện quay trở lại đăng kiểm không tính phí để sửa chữa, cải tạo đúng yêu cầu đăng kiểm đặt ra hoặc sẽ khảo sát sơ nếu xe đó không đạt chuẩn ngay từ đầu để các phương tiện đăng kiểm nhanh chóng. 
 
Cách Trung tâm Đăng kiểm 63-01S khoảng 5 km, Trung tâm Đăng kiểm 63-02S (địa chỉ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) có lượng xe xếp hàng dài ra tận cửa, đa phần là xe tải, xe khách, xe đầu kéo… Tài xế xe container Nguyễn Ngọc Minh (ngụ tỉnh Khánh Hòa) cho biết: “Do thấy thuận lợi vì vừa bốc hàng xong ở Tiền Giang nên tôi tranh thủ ghé vào Trung tâm Đăng kiểm 63-02S để đăng kiểm xe cho nhanh nhưng cũng phải chờ đến 2 ngày”. 
 
Ông Trương Minh Quốc, đại diện Trung tâm Đăng kiểm 63-02S (tỉnh Tiền Giang) cho biết, trung tâm đang hoạt động với 9 đăng kiểm viên chính thức, 12 đăng kiểm viên thực tập, làm việc từ 6 giờ 30 phút đến 19 giờ, với 3 chuyền kiểm định, hoạt động 200% công suất. Hiện cơ sở vật chất của trung tâm đủ điều kiện để gấp container lên xuống, tháo dỡ thùng hàng… Tuy phương tiện đông nhưng trung tâm thực hiện công tác kiểm định rất nghiêm túc, có trường hợp không đạt yêu cầu, qua 5 - 6 lần đi bảo dưỡng vào kiểm định đạt chất lượng mới được cấp giấy chứng nhận.
 
“Còn tình trạng ùn ứ kéo dài một phần do lỗi ý thức từ người dân. Chẳng hạn như phương tiện thiếu gì, lỗi gì thì quay ra gắn vào, rồi đến đăng kiểm lại, bình quân mỗi xe làm nhiều lần như vậy sẽ gây ra tình trạng ùn tắc trong đăng kiểm. Nếu phương tiện bảo dưỡng định kỳ hợp lý, lắp ráp đúng quy chuẩn thì việc đăng kiểm sẽ nhanh chóng.
 
Đồng thời, tùy vào tình hình thực tế, đơn vị phân theo luồng ưu tiên, nhất là đối với xe du lịch đơn giản sẽ phân riêng; một băng chuyền sẽ chuyên phục vụ việc kiểm định xe hành khách công cộng như xe buýt. Đặc biệt, nếu xe bảo dưỡng định kỳ, có giầy tờ kèm theo thì việc bảo dưỡng đảm bảo diễn ra nhanh gọn” - ông Trương Minh Quốc cho biết.
 
HOÀNG LONG

 

.
.
.