.

Huyện Chợ Gạo: Chăm lo chính sách cho người có công

Cập nhật: 11:21, 24/03/2023 (GMT+7)

Những năm qua, cùng với chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã khởi xướng và phát động nhiều phong trào, cuộc vận động toàn dân chăm sóc gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Với những việc làm tri ân cụ thể luôn được huyện Chợ Gạo xác định là trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau.

ĐẦY ĐỦ, KỊP THỜI CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Trong năm 2022, huyện đã chi trợ cấp cho 27.612 lượt đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng, với tổng kinh phí gần 45 tỷ đồng. Tiếp nhận và giải quyết 174 hồ sơ mai táng phí; chi tiền thờ cúng liệt sĩ theo Nghị định 31 của Chính phủ cho 3.024 đối tượng, với số tiền trên 4 tỷ đồng; chi trợ cấp tiền điều dưỡng luân phiên mỗi năm1 lần và 2 năm/lần cho 490 đối tượng, với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương và Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo Ngô Hữu Thệ tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn xã Bình Ninh.
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương và Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo Ngô Hữu Thệ tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn xã Bình Ninh.

Ngoài chế độ được hưởng theo quy định, trong các dịp lễ tết, các cấp, các ngành đều có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người có công với đất nước như: Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân… Thương binh Nguyễn Văn Bo, xã Quơn Long cho biết: Hằng tháng, tôi đều được nhận tiền trợ cấp đầy đủ. Đến các ngày lễ, tết thì được lãnh đạo tỉnh, địa phương, ngành, đoàn thể đều tới thăm hỏi, tặng quà. Bản thân cảm thấy ấm lòng vì được mọi người quan tâm, giúp đỡ.

Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất cho biết: Các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước quy định đều được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ để đảm bảo quyền lợi của đối tượng được đãi ngộ; hạn chế việc giải quyết chậm và bỏ sót đối tượng được hưởng trợ cấp. Hiện Phòng LĐ-TB&XH đang phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh việc giải quyết những bất cập, vướng mắc trong giải quyết các chế độ chính sách cho người có công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với tất cả các đối tượng được hưởng theo quy định.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG NGHĨA TÌNH

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực như thăm hỏi, động viên hoặc kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất. Điều này được thể hiện rõ nhất trong việc huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với việc ngày càng nhiều cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp cho quỹ.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Văn Tam (ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước).
Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Văn Tam (ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước).

Từ nguồn quỹ này đã được các địa phương sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách như: Tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi về đất ở, đất sản xuất; tổ chức cho thương, bệnh binh đi điều dưỡng, tham quan...

Năm 2022, công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được số tiền gần 2 tỷ đồng; vận động xây dựng, sửa chữa 35 ngôi nhà với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà và chi trợ cấp quà cho 5.690 đối tượng với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng được duy trì thường xuyên, đã trở thành phong trào phát triển sâu rộng trong các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trương Thị Sáu là con liệt sĩ ở xã Song Bình.
Trao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trương Thị Sáu là con liệt sĩ ở xã Song Bình.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương quan tâm đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang tượng đài, bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ tạo không gian trang nghiêm, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã khuất. Đồng chí Lê Văn Chất cho biết thêm: “Năm 2022, từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện đã triển khai xây dựng Nhà bia liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện với kinh phí trên 3 tỷ đồng; nâng cấp, chỉnh trang 2 nghĩa trang liệt sĩ xã gần 2 tỷ đồng. Năm 2023, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng nhà tang lễ; nâng cấp, chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ huyện và 2 nghĩa trang liệt sĩ xã; triển khai xây dựng, sửa chữa 28 nhà tình nghĩa….”.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh được các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả. Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời và những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó, nhiều thương binh, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo. Hiện 100% hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều có cuộc sống ổn định, không còn hộ chính sách thuộc hộ nghèo.

Huyện Chợ Gạo có 3.412 liệt sĩ và 1.776 gia đình được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến; 874 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 28 Mẹ); 12 cá nhân, 13 đơn vị xã, thị trấn và huyện Chợ Gạo được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hàng trăm bậc lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, bị địch bắt tù đày; 802 thương binh, bệnh binh…

LÊ PHƯƠNG

.
.
.