.
KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2023)

Đoàn Thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số

Cập nhật: 09:47, 24/03/2023 (GMT+7)

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 92 năm hình thành và phát triển, tổ chức Đoàn Thanh niên cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng luôn thể hiện bản lĩnh và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động tình nguyện và an sinh xã hội. Qua đó, từng bước tạo sự tin tưởng, đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Năm 2023 là năm được Trung ương Đoàn chọn là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” với chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các nội dung thực hiện gồm 5 nhiệm vụ trọng tâm và 12 chỉ tiêu cơ bản, trong đó có chỉ tiêu phấn đấu 100% các huyện, thành, thị Đoàn tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia chuyển đổi số tại các xã nông thôn mới; 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử trong năm 2023.

CHUYỂN ĐỔI SỐ MẠNH MẼ TRONG KHỐI ĐOÀN TRƯỜNG HỌC

Để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn trong năm 2023, đòi hỏi sự quyết tâm, chung tay, vào cuộc của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh để công cuộc “Chuyển đổi số” đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là đoàn viên khối trường học. Tỉnh đoàn xác định lực lượng đoàn viên khối trường học giữ một vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng tiềm năng và quyết định công cuộc tham gia chuyển đổi số.

Đoàn viên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường 2 và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP. Mỹ Tho.                              Ảnh: LÝ OANH
Đoàn viên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường 2, TP. Mỹ Tho.

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) Phan Thị Tuyết Nhung cho biết, từ những ứng dụng (App) như Thanh niên Việt Nam cho đến phần mềm quản lý đoàn viên, được Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu ứng dụng tích cực vào việc tham gia các cuộc thi do Trung ương Đoàn tổ chức. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn tích cực khai thác phần mềm quản lý đoàn viên thông qua App Thanh niên Việt Nam và trang web “Quản lý đoàn viên”, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Song song đó, Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu còn triển khai, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường tải và cập nhật thông tin cá nhân qua ứng dụng VneID - ứng dụng do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa, với khoảng 1.500 lượt tải về và cài đặt trong thời gian ngắn phát động. Ngoài ra, nhà trường còn đơn giản hóa thủ tục hành chính và điện tử hóa thu nhận học phí; tích cực xây dựng mô hình “Hỗ trợ ĐVTN đăng ký làm thẻ ngân hàng miễn phí”.

Đoàn viên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP. Mỹ Tho.

Đoàn viên học sinh khối trường học tham gia công cuộc “Chuyển đổi số”, từng bước phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tiên phong của tuổi trẻ học đường trong những vấn đề mới của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần mở ra cho các bạn trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống cũng như trong học tập, nghiên cứu.

Đoàn trường THPT Thiên Hộ Dương (huyện Cái Bè) chủ động xây dựng Fanpage Facebook của Đoàn trường góp phần tuyên truyền cho ĐVTN trước các vấn đề, sự kiện nổi bật của Đảng, Đoàn, địa phương, đất nước và các hoạt động cụ thể của trường. Việc duy trì Fanpage Facebook của Đoàn trường thu được những kết quả tích cực, ĐVTN yên tâm, tin tưởng những thông tin được chia sẻ.

Ngoài ra, Đoàn trường còn tích cực phổ biến, tuyên truyền vận động đoàn viên các Chi đoàn tham gia đầy đủ các cuộc thi trực tuyến do tổ chức Đoàn các cấp phát động, điều này góp phần nâng cao hiệu quả trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền về các hoạt động, công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ĐVTN; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái…

Tại Huyện đoàn Tân Phước cũng đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng mô hình thúc đẩy ĐVTN tham gia chuyển đối số, đó là mô hình “Gian hàng 0 đồng” thông qua trang web, với mục đích có thể trao tận tay những mặt hàng như quần áo, tập sách cũ… cho những người có nhu cầu. Cụ thể, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Tiếp đã thiết kế trang web “Gian hàng 0 đồng” cung cấp các mặt hàng như quần áo, tập sách, nón, giày dép… cho những ai cần thì có thể “click chuột” chọn mặt hàng mình muốn và trên hệ thống sẽ yêu cầu cập nhật số điện thoại, địa chỉ người nhận. Những đơn hàng nào gần khu vực thì các bạn đoàn viên của trường sẽ tập hợp và đi gửi vào thứ 7 hằng tuần. Những đơn hàng nào ở xa thì sẽ phối hợp với bưu điện gửi theo địa chỉ người nhận.

Hiện tại trang web “Gian hàng 0 đồng” vừa mới được thiết kế và đang thử nghiệm trong phạm vi của đơn vị Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp. Nếu mô hình “Gian hàng 0 đồng” hiệu quả, thời gian tới Đoàn trường sẽ tiếp tục tham mưu với các ban, ngành phối hợp với các đơn vị để mô hình phát triển phạm vi lớn hơn như áp dụng cho xã, huyện và tỉnh.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN, THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì khi ĐVTN tham gia vào chuyển đổi số vẫn còn tồn tại, khó khăn như nhận thức của một số ĐVTN về chuyển đổi số chưa đầy đủ; trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận ĐVTN còn hạn chế. Cán bộ Đoàn chưa tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao “năng lực số” nên việc tham gia chuyển đổi số còn gặp không ít bất cập…

ĐVTN tham gia “Phiên chợ 4.0” thanh toán qua ứng dụng ví điện tử,  không sử dụng tiền mặt diễn ra tại huyện Tân Phước.
ĐVTN tham gia “Phiên chợ 4.0” thanh toán qua ứng dụng ví điện tử, không sử dụng tiền mặt diễn ra tại huyện Tân Phước.

Xuất phát từ những kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức cho ĐVTN về chuyển đổi số và những lợi ích của chuyển đổi số mang lại. Trong quá trình giáo dục, giáo viên cần lựa chọn các hình thức phù hợp như: Trải nghiệm thực tế, tuyên truyền thông qua video, trao đổi, tọa đàm…; đầu tư nghiên cứu ứng dụng các phần mềm vào thực tiễn công tác như phần mềm quản lý văn bản bằng Zalo, Facebook…; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu của ĐVTN khi tham gia chuyển đổi số.

Các cơ quan, ban, ngành cần tin tưởng giao nhiệm vụ và tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia đảm nhiệm các công trình, phần việc thanh niên tham gia chuyển đổi số. Mỗi đoàn viên cần ý thức được trách nhiệm của mình trong sự nghiệp chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử và cuộc cách mạng 4.0. ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ trong chuyển đổi số.

CÁT TƯỜNG

 

.
.
.