Thứ Sáu, 10/03/2023, 10:13 (GMT+7)
.

Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên

Năm 2023 là năm đánh dấu mốc 20 năm kể từ khi tháng 3 hằng năm được chọn là Tháng Thanh niên. Sau Lễ ra quân “Tháng Thanh niên” năm 2023 được tổ chức vào ngày 26-2, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Tiền Giang đã bám sát chủ đề, các nội dung kế hoạch và nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện nhiệm vụ Tháng Thanh niên.

TIÊN PHONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Tiền Giang đã thực hiện các công trình, phần việc theo kế hoạch Tháng Thanh niên, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử, các mô hình chuyển đổi số trong từng lĩnh vực hoạt động. Qua đó, cải tiến, nâng cao về chất lượng, hiệu quả công việc, cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong đa dạng các hoạt động của Đoàn.

Huyện đoàn Gò Công Tây tham gia trồng hoa trên các tuyến đường.
Huyện đoàn Gò Công Tây tham gia trồng hoa trên các tuyến đường.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là các luật, văn bản pháp luật liên quan đến thanh, thiếu nhi, Huyện đoàn Châu Thành đã tổ chức tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID; triển khai Đội hình Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng, hướng dẫn, tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID cho người dân tại chợ Vĩnh Kim.

Thành đoàn Mỹ Tho đã thành lập Đội hình “Thanh niên chuyển đổi số cộng đồng” với 32 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho ĐVTN và người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trên địa bàn dân cư; đồng thời, phát động thực hiện điểm Mô hình “Tuyến phố công nghệ số” trên địa bàn phường 4 và phường 5, TP. Mỹ Tho.

Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Tiền Giang tiên phong chuyển đổi số”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang đã xác định hệ thống 11 chỉ tiêu trọng tâm, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chính như: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế, chăm lo hỗ trợ thanh, thiếu nhi; phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của ĐVTN trong chuyển đổi số; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên...”.
   
BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN TIỀN GIANG NGUYỄN QUANG MINH CHO BIẾT

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số, Thị đoàn Cai Lậy đã thực hiện chương trình hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại xã Mỹ Hạnh Đông và Tân Bình; tổ chức lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng mít, sầu riêng; thực hiện Chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường 4, TX. Cai Lậy…

Năm 2023, được xác đinh là năm chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động của Đoàn, Tỉnh đoàn Tiền Giang sẽ phối hợp triển khai các hoạt động, phát huy vai trò của ĐVTN trong tham gia chuyển đổi số. Cụ thể, phối hợp với VNPT Tiền Giang triển khai ví VNPT điện tử; triển khai không dùng tiền mặt trong ĐVTN; xây dựng công trình thanh niên số hóa các di tích lịch sử trên địa bàn TX. Gò Công; tham gia chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới…

THỰC HIỆN NHIỀU CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC

Song song với các hoạt động chuyển đổi số, công tác tuyên truyền giáo dục ĐVTN, phong trào tình nguyện, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai rộng rãi, hiệu quả.

Tỉnh đoàn Tiền Giang khánh thành khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.
Tỉnh đoàn Tiền Giang khánh thành khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Bí thư Huyện đoàn Gò Công Tây Lê Thanh Nghị cho biết: “Với tinh thần hành động cao, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023 sẽ bắt đầu ngay sau lễ ra quân với các hoạt động trọng tâm, như: Xây dựng 1 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động xây dựng 1 cầu giao thông nông thôn; trồng 3.000 cây xanh; tặng 200 suất học bổng, 2.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; xây dựng 1 căn nhà “Khăn quàng đỏ”, 2 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”.

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây) Trần Minh Giàu chia sẻ: “Tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong Tháng Thanh niên, Xã đoàn Vĩnh Hựu sẽ thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, văn minh đô thị; tiên phong trong các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số; các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng cây xanh, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị... góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2023, tại huyện Tân Phú Đông, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức Chương trình “Tháng ba biên giới” với chuỗi các hoạt động, như: Về nguồn tại “địa chỉ đỏ” Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Lũy Pháo Đài; phát động chặng 9 - Chương trình những bước chân vì cộng đồng; tặng quà, khám bệnh, tầm soát các bệnh thường gặp và cấp thuốc miễn phí cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh và quà cho gia đình khó khăn, gia đình chính sách; trao tặng 1 nhà “Nhân ái”… tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang cũng vừa tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu cấp tỉnh đến 17 điểm cầu Đoàn cấp huyện, thị, thành và 42 điểm cầu Đoàn cấp cơ sở với sự tham dự của hơn 2.139 cán bộ, ĐVTN...

LÝ OANH
 

.
.
.