Chủ Nhật, 19/03/2023, 20:12 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

(ABO) Sáng 19-3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I năm 2023 tại 172/172 xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh và tổ chức điểm cấp tỉnh tại huyện Cai Lậy.

Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2023 nằm trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2023 tỉnh Tiền Giang, nhằm chung tay giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đoàn Cái Bè đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn ra quân đồng loạt
Đoàn  viên, thanh niên huyện Cái Bè thực hiện Ngày Chủ nhật xanh với việc thu gom rác thải nhựa.

Các hoạt động tập trung vào các công trình, phần việc, như: Tổ chức các Đội thanh niên tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan môi trường; trồng và chăm sóc cây xanh, triển khai các tuyến đường hoa nông thôn mới, các mô hình tạo nguồn giống cây xanh của Đoàn để triển khai Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, các công trình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” tại địa phương, đơn vị; tập trung đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình cộng đồng hành động “Chống rác thải nhựa”.

Huyện Đoàn đã ra quân sửa chữa trên 300m đường giao thông nông thôn tại tuyến đường số 1, ấp 1 xã Phú An, với tổng kinh phí thực hiện trên 5 triệu đồng, với sự tham gia của trên 20 đoàn viên, thanh niên và Nhân dân
Huyện đoàn Cai Lậy thực hiện ra quân sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Cùng với đó, có các hoạt động phát huy vai trò của các Đội hình thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường cấp xã, xử lý các "điểm đen" ô nhiễm môi trường; hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn và xử lý rác sinh hoạt thành các sản phẩm phục vụ nông nghiệp; hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm...

Trong ngày, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện 192 công trình, phần việc thanh niên, như: Thu gom rác thải, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn, trồng cây xanh, thay mới bóng đèn, treo cờ Tổ quốc trên các tuyến đường giao thông nông thôn; dọn dẹp, trục vớt lục bình, rác thải trên nhiều tuyến kinh; dọn vệ sinh nhà Bia ghi danh liệt sĩ, trụ sở văn hóa các xã, ấp; thực hiện dọn vệ sinh bờ biển; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ ngày công xây dựng nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ... với tổng kinh phí 400 triệu đồng.

BTV Huyện Đoàn -UB Hội LHTN huyện chọn xã Phước Trung làm điểm tổ chức  ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 1, năm 2023 trồng và chăm sóc 50 cây xanh trên tuyến đường ấp Dương Quới-Dương Hoà, xã Phước Trung với 15 ĐVTN tham gia. Đoàn Thanh niên các cơ sở trực thuộc huyện đã hưởng ứng phong trào với nhiều hoạt động, phần việc thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình tại các địa phương, đơn vị: Tổ chức ra quân phát quang, dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường; thu gom rác thải tại các cơ quan, đơn vị; thu gom rác thải ven biển; trồng, chăm sóc cây xanh, đường hoa thanh niên; hỗ trợ ngày công xây Nhà,....với hơn 300 ĐVTN tham gia.
Huyện đoàn Gò Công Đông ra quân Ngày Chủ nhật xanh với việc trồng và chăm sóc cây xanh.

Đối với nội dung trồng mới cây xanh, toàn tỉnh huy động thực hiện trồng mới 28.800 cây xanh tại các tuyến đường giao thông nông thôn và các tuyến đường dọc bờ biển, bao gồm một số loại cây như hoàng yến, trang, phi lao... Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên cũng thực hiện chăm sóc định kỳ, tỉa cành, đặt biển tên cho gần 6.000 cây xanh đã trồng trước đó. Tổng kinh phí của nội dung trồng mới cây xanh là 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 6 mô hình chống rác thải nhựa được các cấp bộ Đoàn triển khai mới, với các nội dung trọng tâm như: Thực hiện mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”, tặng túi bảo vệ môi trường có dán nội dung tuyên truyền cho người dân buôn bán tại các khu chợ; thay mới thùng rác và tăng cường phân loại rác tại nguồn... Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã xử lý được 25 "điểm đen" ô nhiễm tại các khu chợ nông thôn và thu gom 43,9 tấn rác thải; xóa biển quảng cáo trái quy định trên 52,6 km các tuyến đường tại các khu chợ nông thôn và khu vực dân cư.

Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2023 đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp thêm nhiều mảng xanh từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là lan tỏa màu áo xanh của tuổi trẻ, của thanh niên đến với mọi người, tô điểm các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2023 thêm đa dạng, phong phú và mang lại nhiều kết quả tích cực.

LÝ OANH

 

 

.
.
.