.

Tiền Giang: Phấn đấu 100% người tham gia BHXH cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID

Cập nhật: 10:19, 22/03/2023 (GMT+7)

Để triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 53 ngày 18-2-2022 của UBND tỉnh Tiền Giang theo Quyết định 06 ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Quyết định 336 ngày 13-3-2023 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang vừa ký ban hành Quyết định 99 về việc giao chỉ tiêu đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID- BHXH số” (ứng dụng VssID) năm 2023 cho BHXH các huyện, thị xã. 

Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ có khoảng 400 ngàn người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được đăng ký, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, phấn đấu 100% nhóm người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; 100% người tham gia BHXH tự nguyện mới; 80% số học sinh, sinh viên có Căn cước công dân (CCCD), 50% số cán bộ hưu trí, trên 5% số người tham gia BHYT hộ gia đình, xã đảo và các nhóm người tham gia BHYT khác.

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang.
Hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang.

Từ ngày 20-3, BHXH các huyện, thị tập trung triển khai đồng loạt đến các nhóm người tham gia trên địa bàn; chủ động lựa chọn phương thức triển khai thực hiện linh động, thiết thực, hiệu quả phù hợp để đạt được kế hoạch đề ra. Hướng dẫn và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án, cách thức tiếp cận từng nhóm người tham gia để đảm bảo tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao cụ thể theo từng tháng, từng quý tối thiểu, đảm bảo đến ngày 31-12-2023 hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra là 130.402 người đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID.

Ứng dụng VssID đưa vào sử dụng từ tháng 11-2020, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID đảm bảo tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Cụ thể các tiện ích của ứng dụng VssID cung cấp cho người sử dụng như:

- Theo dõi quá trình tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình.

- Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc này được coi là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

- Nắm rõ được lịch sử KCB BHYT của bản thân, qua đó giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ) của chủ sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT. Đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT.

- Hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN tại chức năng Quản lý cá nhân/Quá trình tham gia. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho NLĐ tại cơ quan BHXH đang quản lý.

- Thực hiện gửi thông báo trên VssID cho NLĐ về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ 30 ngày trở lên. Thời gian gửi thông báo là ngày 10 hằng tháng.

Qua 2 năm triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang theo Công văn 848 ngày 5-3-2021 về việc triển khai ứng dụng VssID, tính đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai hướng dẫn, cài đặt 271.807 người tham gia BHXH, BHYT giúp cho người tham gia có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.