Thứ Năm, 06/04/2023, 08:34 (GMT+7)
.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) luôn tạo dấu ấn tốt đẹp trong việc chăm lo cho NNCĐDC.

Thực tế cho thấy, trong 5 năm qua, hoạt động của Hội NNCĐDC huyện Cái Bè từ huyện đến cơ sở, các cán bộ và hội viên luôn bám sát các nội dung phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội phát động. Cụ thể như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động Hội, khảo sát quản lý tốt nạn nhân, tập trung thực hiện việc vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC gắn với các giải pháp tạo sinh kế phù hợp cho từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân, tạo điều kiện cho họ có thu nhập, ổn định trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao tặng quà cho NNCĐDC ở xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao tặng quà cho NNCĐDC ở xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè.

Khó khăn lớn nhất của các cấp Hội NNCĐDC huyện Cái Bè là trong nhiều năm qua, các Hội cơ sở chưa được công nhận hội đặc thù (trừ Hội NNCĐDC xã An Hữu) nên kinh phí hoạt động Hội chưa có và hằng tháng cán bộ Hội cũng không có tiền  trợ cấp… Tuy vậy, với vai trò, chức năng của một tổ chức xã hội - từ thiện, Hội NNCĐDC huyện Cái Bè với  hơn 1.700 hội viên luôn thể hiện tình thương và trách nhiệm của mình đối với NNCĐDC.

Trong công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, với phương châm xã hội hóa việc vận động vì NNCĐDC, Hội huyện và 25 xã, thị trấn của huyện Cái Bè xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Tùy theo tình hình thực tế của mỗi nơi và bằng nhiều cách, các cấp Hội thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ và gần gũi với những “địa chỉ đỏ” của Hội nên đã gắn kết những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh với những NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ.

Hằng năm, tranh thủ vào các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, nhất là nhân kỷ niệm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8), các cấp Hội NNCĐDC huyện Cái Bè cử những cán bộ, hội viên có mối quan hệ xã hội tốt tìm đến các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị để vận động giúp đỡ NNCĐDC. Với cách làm như thế, hằng năm các cấp Hội NNCĐDC huyện Cái Bè đã vận động trên 2 tỷ đồng để chăm lo cho NNCĐDC và số tiền vận động tăng dần qua mỗi năm.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội huyện Cái Bè vận động trên 12,2 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, nhiều nhất là bằng hình thức tặng quà nhu yếu phẩm (37.627 phần quà, tổng trị giá trên 10,9 tỷ đồng). Số tiền còn lại tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình nạn nhân, các cấp Hội hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp và kịp thời, như xây tặng nhà “Mái ấm da cam” (17 căn, trị giá 716 triệu đồng); tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân tàn tật đi lại sinh hoạt và mưu sinh (27 xe, trị giá gần 100 triệu đồng); tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 200 lượt nạn nhân, tổng số tiền trên 28 triệu đồng)…

Trong quá trình hoạt động, các cấp Hội huyện Cái Bè đã ghi nhận những “địa chỉ đỏ” trên địa bàn huyện thường xuyên đồng hành với Hội trong thời gian qua như: Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thanh Tân; Công ty Phương Nhàn; quán cơm Minh Phát; quán cơm Tám Ri và nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn…

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cái Bè Trần Văn Nhu cho biết, để tiếp tục làm tốt việc chăm lo cho NNCĐDC, hướng tới, các cấp Hội của huyện không ngừng củng cố xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động trên cơ sở thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư. Chủ động phối hợp, quan hệ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội vừa tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vừa đa dạng hóa nội dung, phương thức vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và từng bước xã hội hóa công tác này.

Tranh thủ đề nghị với các cấp thẩm quyền sớm giải quyết kinh phí hoạt động và thù lao cho cán bộ Hội cơ sở, tạo điều kiện tốt để Hội hoạt động, cố gắng làm thế nào để người bị nhiễm chất độc da cam có đủ điều kiện hưởng chính sách trợ cấp của Nhà nước và sự chung tay giúp đỡ có hiệu quả của cộng đồng, xã hội nhằm xoa dịu nỗi đau da cam do hậu quả chiến tranh để lại.

LÊ HUỲNH

.
.
.