Thứ Sáu, 26/05/2023, 07:30 (GMT+7)
.

Hội Chữ thập đỏ huyện Gò Công Đông: Nòng cốt trong công tác an sinh xã hội

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã phát huy tốt vai trò nòng cốt là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội CTĐ và các tổ chức cơ sở hội trong huyện Gò Công Đông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hoạt động nhân đạo.

Cùng với đó, các cấp Hội CTĐ huyện tích cực, chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo… Các phong trào của Hội CTĐ huyện đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch  Hội CTĐ huyện  Gò Công Đông  Võ Thị Lệ  nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội CTĐ huyện  tại Hội nghị  tổng kết  phong trào  thi đua yêu nước năm 2022.  Ảnh T.H
Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Gò Công Đông Võ Thị Lệ nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội CTĐ huyện tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022. Ảnh T.H

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Gò Công Đông Dương Thanh Vân cho biết, trong những năm qua, Hội CTĐ huyện có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Theo đó, các cấp Hội CTĐ huyện luôn tích cực triển khai các phong trào: “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam”; “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Chiến dịch “Chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng”; Dự án Ngân hàng bò, xây nhà CTĐ cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách… Tổng trị giá hoạt động của các cấp Hội CTĐ huyện trong 5 năm qua lên đến 30 tỷ đồng, giúp cho 363.047 lượt người.

Các hoạt động trên đã giúp hàng trăm ngàn lượt người nghèo, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật… của huyện vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam” là phong trào được quần chúng nhân dân, các cấp, các ngành của huyện Gò Công Đông tích cực tham gia, bởi ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào.

Để người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… được đón Tết cổ truyền đầm ấm cũng như vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, hằng năm, Hội CTĐ huyện Gò Công Đông đều xây dựng kế hoạch, lập danh sách cụ thể từng nhóm đối tượng và dự kiến mức trợ giúp phù hợp để vận động nguồn lực trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, các tổ chức, nhà tài trợ. Kết quả, năm qua, các cấp Hội CTĐ huyện đã vận động tặng 28.753 suất quà, trị giá hơn 8,34 tỷ đồng.

Ngoài việc tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, các cấp Hội CTĐ huyện Gò Công Đông cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức, các hội đặc thù cùng cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trợ giúp thiết thực cho các hộ nghèo.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, Hội CTĐ huyện mong muốn ngày càng nhận được sự đóng góp chung tay của cộng đồng xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn cho những mảnh đời bất hạnh, người nghèo khó, nạn nhân chất độc da cam… có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.   

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO

Qua triển khai thực hiện “Tháng Nhân đạo”, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội CTĐ huyện Gò Công Đông đã giúp cho 13.354 lượt người, trị giá trên 3 tỷ đồng. Nhiều mô hình như: Xây nhà tình thương, cầu dân sinh, đường nông thôn, trợ giúp các đối tượng đặc biệt khó khăn, chăm sóc sức khỏe người nghèo, tổ chức “Chợ nhân đạo”… đã đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định, Hội CTĐ huyện tổ chức “Ngân hàng bò” với sự quan tâm của Hội CTĐ tỉnh, đến nay mô hình ngân hàng này phát triển mạnh. Hội CTĐ huyện đã khảo sát và đề nghị đối tượng khó khăn có nhu cầu về vốn để tham gia “Ngân hàng bò” trong 5 năm qua là 20 hộ, với kinh phí 205 triệu đồng, tạo cơ hội cho các hộ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững…

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CTĐ huyện Gò Công Đông vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ khám bệnh và tặng quà cho 12.953 lượt người, trị giá trên 1 tỷ đồng. Các tổ thuốc Nam trên địa bàn huyện tổ chức khám, hốt thuốc điều trị bệnh miễn phí cho 166.990 lượt người, với 639.476 thang thuốc, trị giá trên 800 triệu đồng.

Cùng với đó, phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai ngày càng sâu rộng đến các cấp Hội CTĐ của huyện và nhân dân. Qua 5 năm, các cấp Hội CTĐ huyện đã vận động hơn 4.000 lượt người tự nguyện hiến máu, kết quả đã tiếp nhận 3.219 đơn vị máu, trị giá hơn 450 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp Hội CTĐ huyện còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như: Xây nhà tình thương, phong trào vận động trợ giúp học sinh nghèo vượt khó học tốt và giáo viên gặp khó khăn, bát cơm tình thương…

Với những kết quả đã đạt được, Hội CTĐ huyện Gò Công Đông vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

SONG AN

.
.
.