Thứ Sáu, 19/05/2023, 08:13 (GMT+7)
.

Nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân da cam

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tập trung vận động nguồn lực để giúp đỡ nạn nhân đang gặp khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ việc mưu sinh của gia đình nạn nhân bằng những việc làm thiết thực, phù hợp, nhất là những gia đình thuộc diện chính sách.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cai Lậy có 1.665 nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin. Thời gian qua, Hội từ huyện đến cơ sở tập trung chăm lo những gia đình nạn nhân nghèo khó có nạn nhân tàn tật, thường xuyên đau yếu, bệnh nặng, nhất là những gia đình thuộc diện chính sách, gia đình có nhiều nạn nhân.

Với vai trò, chức năng của một tổ chức từ thiện - xã hội, phát huy truyền thống của ngành, Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy (có 2.121 hội viên; trong đó, có 489 hội viên là nạn nhân) là những người giàu lòng nhân ái, một tập thể đoàn kết luôn hướng về nạn nhân da cam, hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều cách và mang hơi ấm, niềm tin đến với gia đình nạn nhân trong lúc khó khăn.

Các hội viên rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, đi nhiều nơi vận động các nhà hảo tâm đến thăm những cảnh đời bất hạnh, chia sẻ nỗi đau và  giúp đỡ nạn nhân. Các Ủy viên trong Ban Chấp hành Hội thường xuyên đi cơ sở, sâu sát với hoàn cảnh cụ thể mỗi gia đình nạn nhân, an ủi, chia sẻ nỗi đau của họ và tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hiệp Đức Cao Thanh Hoàng thăm hỏi và tặng quà cho nạn nhân da cam trong xã đang mưu sinh bằng nghề bán vé số.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hiệp Đức Cao Thanh Hoàng thăm hỏi và tặng quà cho nạn nhân da cam trong xã đang mưu sinh bằng nghề bán vé số.

Hằng năm, thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, Hội các cấp ở huyện  Cai Lậy đã vận động trên 1 tỷ đồng để hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân bằng các hình thức như: Tặng quà nhu yếu phẩm; xây tặng “Mái ấm da cam”; tổ chức khám, chữa bệnh; tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật… Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội huyện Cai Lậy vận động trên 611 triệu đồng giúp đỡ cho nạn nhân da cam trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hiệp Đức Cao Thanh Hoàng tâm sự: “Có đến thăm từng gia đình nạn nhân chúng tôi mới hiểu hết được nỗi khổ của nạn nhân da cam, vừa nghèo khó, vừa bệnh tật, nỗi đau này nối tiếp nỗi đau khác… Xã Hiệp Đức hiện có 92 nạn nhân (trong đó, có 10 gia đình nạn nhân thuộc diện chính sách), hầu hết các gia đình nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội. Thấu hiểu được nỗi đau da cam của những gia đình chẳng may mắc phải, hằng năm Hội xã tranh thủ vận động trên 100 triệu đồng để giúp đỡ nạn nhân, nhiều nhất là vào những dịp lễ, tết”.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo cuộc sống bền vững cho các gia đình nạn nhân, Hội  NNCĐDC huyện Cai Lậy còn chú trọng động viên, khuyến khích các gia đình nạn nhân có điều kiện lao động sản xuất, nhận vốn về sản xuất để cải thiện kinh tế gia đình, như vốn từ mô hình “Hỗ trợ bò giống” do Trung ương Hội phát động (10 triệu/hộ, không lãi). Nhờ mô hình này mà nhiều hộ đã nhận vốn, chịu khó chăn nuôi nên đạt hiệu quả và có lãi, cuộc sống gia đình từng bước ổn định. Bên cạnh đó, nhiều gia đình nạn nhân còn tận dụng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện, các đoàn thể địa phương; chịu khó lao động sản xuất… dần dần ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy xác định: Tiếp tục kiện toàn tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là Hội cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền Chỉ thị 43 của  Ban Bí thư khóa XI; tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, đặc biệt là quan tâm, hỗ trợ kịp thời các gia đình nạn nhân thuộc diện chính sách, gia đình có nhiều nạn nhân da cam, gia đình có nạn nhân bệnh nặng, bệnh tật hoành hành.

LÊ HUỲNH

.
.
.