Thứ Năm, 01/06/2023, 20:28 (GMT+7)
.

Gương sáng cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam

Đó là ông Trần Văn Mười (sinh năm 1949, ấp Tân Mỹ, xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), là cựu chiến binh (CCB) bị nhiễm chất độc da cam. Nhưng với tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, ông đã từng bước ổn định cuộc sống gia đình và vươn lên khá. Không chỉ vậy, ông còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Năm 1966, ông tham gia cách mạng, công tác ở Ban An ninh tỉnh Mỹ Tho. Trong quá trình công tác, ông được các cấp tặng thưởng nhiều huy chương và Bằng khen, Giấy khen. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông tiếp tục công tác trên nhiều vị trí ở TP. Mỹ Tho cho đến năm 2005 nghỉ hưu.

Trở về cuộc sống đời thường, ngoài lương hưu và tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam/dioxin, để có thêm thu nhập, hằng ngày ông miệt mài chăm sóc 9 công thanh long và mỗi mùa vụ cho thu nhập đáng kể, góp phần phát triển kinh tế gia đình bền vững. Dù tuổi cao, sức yếu, lại mắc bệnh tiểu đường do ảnh hưởng của chất độc da cam, nhưng ông vẫn cần cù lao động tạo sinh kế ổn định cho gia đình với 4 đứa con; trong đó, có đứa con gái cũng là nạn nhân chất độc da cam. Hiện nay, 2 đứa con trai lớn đã có gia đình, cuộc sống ổn định, kinh tế không ngừng phát triển.

Ông Trần Văn Mười chăm sóc vườn thanh long.
Ông Trần Văn Mười chăm sóc vườn thanh long.

Với tính chịu khó, chất phác, được người dân tin tưởng nên ông được Đảng bộ xã tín nhiệm giới thiệu và bầu làm Bí thư Chị bộ ấp Tân Mỹ từ khi nghỉ hưu cho đến hôm nay. Trong suốt quá trình làm Bí thư Chi bộ ấp, ông đã thể hiện rất tốt vai trò của người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp. Điển hình nhất là trong công tác vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, hiến đất làm đường giao thông (đường Kháng Chiến và đường Tân Mỹ - Nghĩa Trang), đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, bảo vệ môi trường, các hoạt động xã hội - từ thiện… Vì vậy, Chi bộ ấp Tân Mỹ do ông Mười làm Bí thư, 13 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và ông Mười cũng được Tỉnh ủy Tiền Giang tặng Bằng khen Bí thư Chi bộ xuất sắc (2015 - 2019).

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Bình Thạnh Trần Tấn Thành cho biết, ngoài việc lãnh đạo Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, ông Mười còn thể hiện tốt vai trò của người CCB, tích cực trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, tham gia đóng góp rất nhiều cho hoạt động của Hội CCB xã Tân Bình Thạnh, rõ nét nhất là việc vận động CCB đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ đồng đội về cây, con giống, ngày công lao động, vận động tặng quà cho gia đình CCB khó khăn, neo đơn…

74 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, là nạn nhân chất độc da cam, nhưng CCB Trần Văn Mười đã vượt qua khó khăn do bệnh tật, kiên trì phấn đấu hết mình, là một tấm gương sáng giàu nghị lực, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LÊ HUỲNH

.
.
.