.

Tiền Giang: Mở rộng mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT

Cập nhật: 15:27, 15/11/2023 (GMT+7)

Sáng 14-11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng, tập huấn lần đầu và cấp thẻ nhân viên thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình cho hơn 60  nhân viên thuộc 3 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT gồm Bưu Điện, Viettel Tiền Giang, Công ty Bảo hiểm PVI Nam Sài Gòn.

Hội nghị nhằm trang bị, đảm bảo cho các nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có đủ kiến thức cơ bản về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và đủ điều kiện để hoạt động theo quy định.

Quang cảnh hội nghị tập huấn
Quang cảnh hội nghị tập huấn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình nhấn mạnh: Là những “cánh tay nối dài” của BHXH tỉnh Tiền Giang, các nhân viên thu BHXH, BHYT thuộc các tổ chức dịch vụ thu là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng dân cư tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tính đến tháng 10-2023, toàn tỉnh Tiền Giang có gần 690 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình và 18 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện, lực lượng này đã cùng BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo chương trình bồi dưỡng, tập huấn lần đầu cho các nhân viên thu gồm 7 chuyên đề do lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh báo cáo, gồm những nội dung như: Các quy định về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quy trình về thu, cấp sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT hộ gia đình cho người tham gia; trang bị kỹ năng tuyên truyền, quy trình vận động, thuyết phục người tham gia; quy trình thu - nộp tiền BHXH, BHYT, quản lý biên lai thu tiền; hướng dẫn lập các mẫu, biểu; hướng dẫn cho nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cách đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Sau khi triển khai các chuyên đề, trao đổi thảo luận và giải đáp các ý kiến thắc mắc của đại biểu tham dự tập huấn, đồng thời tổ chức kiểm tra kiến thức với 20 câu hỏi đáp bằng hình thức trực tuyến trên smartphone, laptop và cấp thẻ cho nhân viên thu BHXH, BHYT khi đạt yêu cầu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.113 nhân viên thu thuộc 4 tổ chức dịch vụ thu, được phân bổ đều, rộng khắp trên các địa bàn đến tận ấp, khu phố thuộc 172 xã, phường trong tỉnh, giúp người dân thuận tiện liên hệ trong việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Việc đào tạo, tập huấn và cấp thẻ cho các nhân viên thu đợt này để tăng cường, mở rộng thêm mạng lưới các nhân viên thu thuộc các tổ chức dịch vụ thu.

Đây là một trong những giải pháp cơ bản nhất nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, thể hiện sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2023 của BHXH tỉnh Tiền Giang.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.