Thứ Năm, 14/03/2024, 17:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn mặn

(ABO) Thực hiện Công điện 19 ngày 8-3-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long; theo nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam và Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang tình hình diễn biến và nhận định xâm nhập mặn sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất các địa phương phía Tây, gây tình trạng thiếu nước ngọt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của người dân ở các địa phương phía Đông; để chủ động ứng phó với xâm nhập mặn, nhằm kịp thời triển khai các giải pháp thực hiện phòng, chống hạn, xâm nhập mặn đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong suốt mùa khô năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. UBND huyện Cái Bè, Cai Lậy, TX. Cai Lậy

- Triển khai các phương án, giải pháp ngăn mặn, tổ chức gia cố các đập, đê bao, bờ bao, cửa cống để thực hiện trữ nước tưới không để mặn xâm nhập vào vườn cây ăn trái gây thiệt hại trên địa bàn quản lý.

- UBND huyện Cai Lậy khẩn trương lập kế hoạch và chủ động khai thác, tổ chức vận hành 17 giếng khoan dự phòng (xã Tân Phong: 8 giếng, xã Ngũ Hiệp: 7 giếng, xã Tam Bình: 2 giếng) để phục vụ công tác phòng, chống hạn mặn đúng quy định.

- Theo dự báo, nước mặn tăng nhanh đột biến trong những ngày đỉnh triều lên cao (đối với triển khai giải pháp đắp đập thép tạm phải kéo dài thời gian, thường trên 20 ngày) để chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn qua các rạch: Trà Tân, Ba Rài, Phú An... giao Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Cái Bè và TX.  Cai Lậy chỉ đạo UBND cấp xã trong khu vực kiểm tra, rà soát từng ô bao nội vùng có các kinh, rạch còn hở kịp thời chủ động đắp đập ngăn mặn, tích trữ nước; sửa chữa các cửa cống, nâng cấp các đê bao, bờ bao còn thấp đảm bảo ngăn mặn cho từng tiểu vùng.

- Thực hiện trục vớt lục bình, chướng ngại vật nhằm thông thoáng lòng sông, kinh, rạch trên địa bàn quản lý; thông báo kịp thời diễn biến mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết chủ động tích trữ nước.

- Tuyên truyền người dân chủ động gia cố bờ bao, cống đập, tích trữ nước và thực hiện tưới tiết kiệm nước, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới cho vườn cây ăn trái trong thời gian mặn diễn ra.

2. Công ty TNHH MTV cấp nước Tiền Giang

- Tăng cường công tác kiểm tra việc vận hành của các nhà máy nước, các trạm cấp nước, đảm bảo không để xảy ra sự cố gián đoạn trong việc cung cấp nước cho người dân.

- Tiếp tục mở các vòi nước công cộng theo kế hoạch để cho người dân thuộc các xã vùng sâu, ngoài đê, các hộ sông phân tán chưa được sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung đến lấy nước miễn phí.

- Chủ động bơm bổ cấp nguồn nước tích trữ vào các ao chứa để xử lý cung cấp cho người dân; đồng thời thường xuyên vệ sinh ao chứa để không làm ô nhiễm nguồn nước.

- Xây dựng phương án đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho các địa phương phía Đông trong suốt mùa khô năm 2024; đánh giá nhu cầu dùng nước của người dân, hiện trạng cấp nước, khả năng đáp ứng của Công ty và đề ra các giải pháp cấp nước cho từng huyện, thị, thành, bao gồm phương án vận chuyển nước thô bổ cấp vào các ao chứa nước trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

- Thường xuyên báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

3. Công ty TNHH MTV cấp nước, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Thực hiện nghiêm yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung có liên quan ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh tại Công văn 449/UBND- KT ngày 23-1-2024, Phương án 447/PA- UBND ngày 30-10-2023, Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 30-10-2023, Công văn  8179/UBND-KT ngày 8-12-2023...

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện nội dung Công văn này; kịp thời để xuất, tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

P.V



 

.
.
.