.

Nặng lòng với nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 09:30, 19/04/2024 (GMT+7)

Đó là ông Nguyễn Văn Điệp, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ông luôn sâu sát, đồng cảm, chia sẻ với NNCĐDC, tiếp thêm động lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Xuất thân từ một gia đình có truyên thống cách mạng, cha là liệt sĩ hy sinh năm 1966, bản thân ông Điệp cũng từng tham gia trong Quân đội. Từ những năm sau Ngày giải phóng miềm Nam, thống nhất đất nước, ông Điệp tiếp tục tham gia công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị của TP. Mỹ Tho, như: Ban Tuyên huấn Thành ủy, Công ty Dịch vụ văn hóa TP. Mỹ Tho, HTX Chăn nuôi xã Đạo Thạnh…

Đến năm 2012, ông Điệp tham gia vào Hội NNCĐDC xã Đạo Thạnh và làm Chủ tịch Hội cho đến nay. Ông thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương chăm lo cho NNCĐDC.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đạo Thạnh có 120 NNCĐDC, trong đó có 27 nạn nhân thuộc diện chính sách. Qua nhiều năm gắn bó với Hội, ông Điệp luôn nắm sát hoàn cảnh của từng gia đình nạn nhân để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ; đồng thời, làm cầu nối để các nhà hảo tâm đến với nạn nhân.

Ông Điệp chia sẻ: “Thời gian qua, khi đến thăm nhiều gia đình NNCĐDC, tôi càng cảm thông với những khó khăn mà họ phải gánh chịu do bệnh tật. Do đó, tôi cố gắng làm tốt công tác Hội, cùng anh em hội viên tăng cường vận động nguồn lực (hằng năm khoảng 50 triệu đồng) để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Là người luôn nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động Hội NNCĐDC, nặng lòng với nạn nhân bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, thể hiện tính nhân văn, giàu lòng nhân ái, ông Điệp đã tạo được dấu ấn tốt đẹp đối với người dân địa phương, nhất là những NNCĐDC.

Gần 70 tuổi đời, 35 năm tuổi Đảng, sức khỏe ngày một yếu nhưng ông Điệp vẫn thường xuyên tìm đến những hộ NNCĐDC nghèo khó, cơ nhỡ, bệnh tật… để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ. Những cống hiến của ông Điệp được Hội NNCĐDC tỉnh, lãnh đạo địa phương đánh giá cao và biểu dương, tôn vinh về tấm gương sáng của một cán bộ Hội NNCĐDC cơ sở trong hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương.

Nói về ông Điệp, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC TP. Mỹ Tho cho biết, trong những năm qua, Hội NNCĐDC xã Đạo Thạnh hoạt động hiệu quả, là một trong những Hội cơ sở dẫn đầu Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” của các xã, phường thuộc TP. Mỹ Tho. Bản thân ông Điệp là một cán bộ Hội cơ sở rất năng nổ, nhiệt tình với nhiều cách làm sáng tạo đã giúp các gia đình NNCĐDC trên địa bàn phụ trách vượt qua khó khăn trong cuộc sống.                                                            

    LÊ HUỲNH

.
.
.