Chủ Nhật, 07/05/2023, 22:09 (GMT+7)
.

Kiến nghị cho lao động hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng

Tám hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị cho nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng.

Kiến nghị bổ sung quy định điều kiện hưởng lương hưu được các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng Dệt may, Da giày - Túi xách, Gỗ và Lâm sản, Nhựa, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Điện tử, Thực phẩm minh bạch và Mỹ nghệ - Chế biến gỗ TP HCM gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan khi góp ý Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Mức lương hưu lao động hưởng theo tỷ lệ đóng BHXH.

Lý giải về đề xuất trên, tám hiệp hội cho rằng đa số lao động hiện nay làm việc chân tay, nhiều người tham gia BHXH sớm, đóng thời gian dài với mức cao. Đến độ tuổi ngoài 55, sức khỏe họ giảm sút, khó đáp ứng công việc và dễ bị đào thải. Nếu phải chờ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định nam 62, nữ 60, người lao động khó đảm bảo cuộc sống; còn xin về hưu trước tuổi, họ lại bị trừ 2% cho mỗi năm nghỉ sớm. Ngoài ra, cho phép lao động được chọn thời gian nghỉ hưu sớm cũng là trao cơ hội việc làm cho người trẻ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi quy định điều kiện nghỉ hưu, hưởng lương hưu đồng bộ với lộ trình tăng tuổi hưu trong Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021. Theo đó, tuổi hưu mỗi năm tăng thêm ba tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028, thêm bốn tháng với nữ đến khi đủ 60 tuổi năm 2035.

a
Một lao động nam (có hơn 30 năm là công nhân trong ngành may mặc tại Hà Nội) đang làm việc tại xưởng sản xuất đầu năm 2022. Ảnh: Hồng Chiêu

Trước đó, khi góp ý xây dựng dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định, tức là 57 tuổi với nam và 55 với nữ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10-2023 và thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

a
Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu thực hiện từ năm 2021. Đồ họa: Việt Chung

Theo vnexpress.net



 

.
.
.