.
HUYỆN ĐOÀN GÒ CÔNG ĐÔNG (TỈNH TIỀN GIANG):

Nhiều mô hình góp phần hạn chế TNGT

Cập nhật: 14:00, 24/10/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, thành viên Ban An toàn giao thông (ATGT) và các ngành chức năng của huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) tập trung thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm pháp luật về giao thông.

Tuy nhiên, tình trạng mua bán, đặt để hàng hóa lấn chiếm lòng đường, lề đường ở khu vực chợ, nơi đông dân cư; thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm, chạy xe lạng lách, đánh võng… vẫn còn xảy ra, đã ảnh hưởng không ít đến việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện.

ĐV-TN phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều phối giao thông trước cổng trường.
ĐV-TN phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều phối giao thông trước cổng trường.

Trước tình hình đó, hưởng ứng Năm ATGT 2018 và Tháng cao điểm ATGT (tháng 9), ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Gò Công Đông phát động đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT” và Cuộc vận động “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự ATGT” đến các cơ sở Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam của 13 xã, thị trấn bằng nhiều mô hình thiết thực, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2018.

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục nhân rộng các mô hình hay và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lên danh sách các đối tượng TTN có những biểu hiện chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây mất trật tự ATGT cho làm cam kết không tái phạm, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm…, nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu mà Ban ATGT huyện đã đề ra trong năm 2018: Giảm từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Đặc biệt là, giảm tỷ lệ thương vong 10% do TNGT đối với trẻ em so với năm 2017.

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2018 “ATGT cho trẻ em”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về ATGT trong học sinh các trường trung học phổ thông (THPT), trung học cơ sở (THCS) và tiểu học trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, lồng ghép tổ chức thi trắc nghiệm tìm hiểu kiến thức ATGT, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh trong thực hiện ATGT.

Song song đó, đến cuối tháng 6-2018, các cấp Đoàn trong huyện đã thực hiện được 39 công trình “Tuyến đường thanh niên tự quản về ATGT, sáng, xanh, sạch, an ninh”.

Trên các tuyến đường thanh niên tự quản, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên ký kết liên tịch với ngành Công an xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện các tiêu chí: Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch, đẹp; bảo vệ an ninh trật tự - xây dựng nếp sống văn hóa”…

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”;  “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đã tổ chức cho hơn 850 lượt ĐV-TN ra quân tham gia dọn vệ sinh ven trục lộ, phát quang bụi rậm, chặt tỉa tàn cây che  khuất tầm nhìn ven các tuyến đường với tổng chiều dài gần 20 km, đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Ban Thường vụ Huyện đoàn còn phối hợp Ban ATGT, Phòng GD-ĐT ra mắt và duy trì thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” tại 36 trường học, phân công đoàn viên trực gác, kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông huyện điều phối giao thông tại các chốt đèn vào giờ cao điểm tan trường.

Thượng úy Phạm Linh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện cho biết thêm, hưởng ứng Năm ATGT 2018 và Tháng cao điểm ATGT, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Ban ATGT và Công an huyện tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, có hơn 200 cán bộ, ĐV-TN và học sinh tham gia.

Tại đây, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên của 13 xã, thị trấn đã ký cam kết hưởng ứng thực hiện tốt Tháng cao điểm ATGT và tham gia tuần hành tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường giao thông chính, góp phần nâng cao ý thức và hình thành nét văn hóa trong TTN, học sinh khi tham gia giao thông, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện, Ban ATGT 2 xã Phước Trung và Tân Thành duy trì hoạt động của đội hình “Thanh niên tình nguyện bến đò ngang an toàn” tại bến đò Đèn Đỏ (xã Tân Thành) và bến đò Bến Chùa (xã Phước Trung).

Các thành viên của đội hình này có nhiệm vụ nhắc nhở khách qua sông, qua đò mặc áo phao và tuyên truyền, vận động chủ phương tiện đò ngang tuân thủ các quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Qua việc tổ chức các hoạt động nêu trên, từ đầu năm 2018 đến nay, trên các tuyến đường thanh niên tự quản, các điểm trường học không có trường hợp xảy ra TNGT liên quan đến ĐV-TN và học sinh.

THU THẢO

.
.
.