Sẽ tước bằng vĩnh viễn tài xế vi phạm đặc biệt nguy hiểm?
Cập nhật: 21:54, 10/04/2019 (GMT+7)
Nhiều ý kiến đề nghị tăng mức phạt, bổ sung hình phạt tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với những vi phạm giao thông đặc biệt nguy hiểm.
Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt ngày 10/4, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trong quá trình thực hiện đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi.
Vi phạm giao thông đặc biệt nguy hiểm
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính, thời hạn tước Giấy phép lái xe chứng chỉ hành nghề, thời hạn đình chỉ hoạt động từ 1-24 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
Tuy nhiên, Ban soạn thảo sửa đổi Nghị định 46 cho rằng, trên thực tế một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm quy định về giao thông trên đường cao tốc... có tính chất, mức độ vô cùng nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng. Việc quy định hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe.
Luật hiện hành không quy định tước GPLX vĩnh viễn, đơn vị soạn thảo đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế vi phạm đặc biệt nguy hiểm.
Luật hiện hành không quy định tước giáy phép lái xe vĩnh viễn, đơn vị soạn thảo đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế vi phạm đặc biệt nguy hiểm.
Đồng thời, đại diện Ban soạn thảo Nghị định 46 đề xuất: “Tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước quyền sử dụng giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước”.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, số lượng hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành rất ít, thậm chí nhiều trường hợp thanh tra viên không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà do Chánh Thanh tra Sở, thủ trưởng cơ quan quản lý đường bộ thực hiện.
Do đó, ông Huyện kiến nghị cần bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cho Đội trưởng Đội nghiệp vụ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cơ quan quản lý đường bộ ở khu vực hay các đơn vị thuộc Cục Đường sắt.
Khó khả thi
Về đề xuất này, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nếu chỉ sửa đổi Nghị định 46 mà không sửa đổi các Luật, Nghị định khác liên quan thì hiệu quả của Nghị định này sẽ không cao.
“Hơn nữa, giữa các cơ quan chức năng Nhà nước hiện chưa xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm hành chính nên rất khó xác định đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xe xét tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm do đó tính răn đe không cao đồng thời cần tập trung các giải pháp khác như tuyên truyền, giải pháp đánh nặng vào ‘túi tiền’ người vi phạm”, ông Minh cho hay.
Theo thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, trước mắt việc sửa Nghị định 46 cần xuất phát từ những vấn đề thực tiễn. Cái gì còn vướng mắc gây tranh luận giữa người dân và lực lượng thực thi cần xử lý trước như: làm rõ hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe là thế nào; luật giao thông đường bộ cho phép vượt đèn vàng khi thấy nguy hiểm từ phía sau nhưng quy chuẩn 41 lại không cho phép vượt nên cần thống nhất để tránh sự tranh cãi…
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ đề nghị, trước mắt các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp chia sẻ kinh nghiệm, kết nối dữ liệu, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong việc thực hiện Nghị định 46, tiến tới xử phạt qua hình ảnh nhiều hơn. Đồng thời đề nghị tổ biên tập tiếp thu ý kiến góp ý để đẩy nhanh quá trình soạn thảo nghị định, sửa Nghị định 46 và thông tư liên quan.
(Theo enternews.vn)