Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang:
Kiểm tra việc báo chí phản ánh phương tiện thủy neo đậu trái phép
(ABO) Trong Bản tin 6 giờ ngày 18-11-2019 của VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh, tình trạng phương tiện thủy neo đậu trái phép lấn chiếm luồng tàu chạy, chở quá mớn nước an toàn trên tuyến sông Tiền ở khu vực cầu Rạch Miễu.
Sáng 25-11, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang tổ chức Đoàn công tác kiểm tra, xác minh tình trạng các phương tiện thủy neo đậu trái phép, lấn chiếm luồng tàu chạy, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn trên sông Tiền (khu vực cầu Rạch Miễu) theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang.
Sau khi kiểm tra, xác minh, Đoàn thấy rằng, hiện nay vẫn còn một số bến hết thời hạn cấp phép hoạt động, vật chướng ngại, các cọc neo đậu tàu thuyền, các trụ xăng dầu dọc theo bờ kè sông Tiền chưa tháo dỡ được.
Bản tin 6 giờ ngày 18-11-2019 của VTV1 phản ánh sà lan neo đậu trái phép uy hiếp an toàn giao thông thủy. |
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, đa số các phương tiện neo đậu trên tuyến sông Tiền từ Km 2+513 (tâm cầu Rạch Miễu) đến Km 4+706 (đầu cồn Tân Long, TP. Mỹ Tho) đều không vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, không gây cản trở luồng hàng hải vì nằm trong khu vực tiếp giáp hành lang bảo vệ luồng hàng hải (cách phao dẫn luồng hàng hải về phía bờ trên 40 m), cách bờ kè về phía luồng trên 20 m, ngoài hành lang bảo vệ cầu Rạch Miễu (trên 150 m). Tuy nhiên từng lúc, từng nơi, khi không có mặt của lực lượng CSGT vẫn còn một vài trường hợp neo đậu lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng hàng hải nhưng vẫn còn nằm ngoài phao dẫn luồng.
Đoàn công tác kiểm tra, xác minh tình trạng các phương tiện thủy neo đậu trái phép, lấn chiếm luồng tàu chạy, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn trên sông Tiền. |
Trong số các phương tiện neo đậu trên tuyến sông Tiền mà VTV1 phản ánh, các phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, đa số các phương tiện này trong quá trình lưu thông đến neo đậu tại địa điểm trên đều đã bị lực lượng chức năng như: CSGT, Thanh tra Giao thông các tỉnh lân cận (Vĩnh Long, Long An, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…) hoặc là Trạm CSGT Vàm Kỳ Hôn, các Tổ tuần tra kiểm soát của Thủy đội xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm này.
Đối với các phương tiện đã bị lập vi phạm hành chính (chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện) thì khi phương tiện tiếp tục hành trình, nếu các Tổ công tác tiếp tục phát hiện sẽ kiểm tra, nhắc nhở và ký cam kết không tiếp tục vi phạm. Bởi vì, hình thức phạt bổ sung không điều chỉnh buộc hạ tải đối với hành vi vi phạm này tại Điều 28 Nghị định 132/2015 của Chính phủ; căn cứ Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì “Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần”.
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông phát biểu tại buổi làm việc. |
Được biết, số lượng phương tiện neo đậu hàng ngày tại khu vực này khoảng trên 30 phương tiện, chủ yếu là sà lan, ponton (rỗng, vận chuyển cát, đá, lương thực, thực phẩm…), tàu cá. Các phương tiện này thường neo đậu lúc thủy triều xuống thấp, chờ thủy triều lên để vào kinh Chợ Gạo về Tây Nam bộ hoặc xuôi nước về miền Tây để tiết kiệm nhiên liệu.
Các phương tiện này không neo đậu với mục đích để lên xuống hàng hóa, do đó không ảnh hưởng nhiều đến tình hình trật tự an toàn giao thông và phạm vi bảo vệ công trình bờ kè.
VĂN THẢO
.