Cảnh báo mất an toàn giao thông
Theo khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang, hiện nay trên Quốc lộ 1 (QL.1), mỗi ngày có khoảng 66.000 đến 75.000 lượt phương tiện từ miền Tây vào đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (viết tắt là đường cao tốc) và ngược lại.
Riêng các ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết, lưu lượng phương tiện lên đến 120.000 lượt/ngày, khiến đoạn đường từ ngã tư Đồng Tâm đến đường cao tốc trở thành điểm nóng xảy ra ùn ứ cũng như mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).
XUẤT HIỆN NHIỀU “ĐIỂM NÓNG”
Theo ghi nhận, tại điểm mở dải phân cách hiện hữu (cách Trạm thu phí đường cao tốc khoảng 60 m thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Các ô tô “vô tư” chạy ngược chiều trên đường dẫn cao tốc một đoạn dài gần 60 m để vào Trung tâm Đăng kiểm hay Trung tâm Quản lý đường cao tốc.
Các phương tiện thường xuyên quay đầu và ra vào quán ăn gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. |
Qua tìm hiểu, điểm mở dải phân cách trước đây đặt cách Trạm thu phí đường cao tốc 20 m. Từ khi Trạm thu phí ngưng hoạt động, đơn vị chức năng đã lắp đặt dải phân cách tại điểm mở trên nên các tài xế thường xuyên chạy ngược chiều để qua đường. Còn nếu chạy cùng chiều, phương tiện giao thông phải chạy vào đường cao tốc đến tỉnh Long An mới có thể quay đầu xe.
Anh Phạm Tiến Đạt (ngụ xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) thường xuyên lái xe ra, vào đường cao tốc cho biết, Trạm thu phí đường cao tốc không còn hoạt động nên các phương tiện vừa ra khỏi đường cao tốc thường chạy với tốc độ rất cao. Các phương tiện thường xuyên đối đầu với nhau tại điểm mở dải phân cách mới.
“Không chỉ vậy, đây là nơi các ô tô thường xuyên quay đầu để rẽ vào quán cơm Minh Tâm và trạm xăng Thân Cửu Nghĩa nên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài cả 2 chiều đường” - anh Đạt cho biết thêm.
Còn tại khu vực ngã tư Đồng Tâm cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các xe ô tô đậu, đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại điểm đón, trả khách của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang và quán ăn Hương Việt.
Ngoài ra, tại khu vực này các xe ô tô khách dừng, đỗ để đón, trả khách thường xuyên lấn chiếm mặt đường QL.1; các loại xe ô tô ra, vào các cửa hàng dịch vụ kinh doanh... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như các phương tiện. Thực tế đã có nhiều vụ va chạm xảy ra giữa các phương tiện lưu thông từ đường tỉnh 878 rẽ phải với các phương tiện lưu thông trên QL.1.
GIẢI PHÁP ĐÃ CÓ, NHƯNG…
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng trong triển khai công tác giải quyết tình trạng mất trật tự ATGT tại khu vực nút giao Đồng Tâm, QL.1, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiến hành khảo sát để đề xuất dời dải phân cách hiện hữu về gần Trạm thu phí đường cao tốc khoảng 40 m (so với dải hiện hữu), điều chỉnh taluy (hiện tại taluy đang là ranh giới giữa đường gom với đường nối cao tốc) vào phía đường gom bên trạm xăng Thân Cửu Nghĩa nhằm tạo mặt đường rộng tại điểm mở dải phân cách mới.
Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang còn đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang lắp đặt biển báo “Cấm dừng xe và đỗ xe” tại khu vực nút giao Đồng Tâm (trong vòng bán kính 500 m tính từ tâm nút giao) trên QL.1.
Đồng thời, thông báo, vận động các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ tại khu vực nút giao Đồng Tâm không được dừng, đỗ trên mặt đường QL.1, có giải pháp tìm bãi đậu xe thích hợp để đậu, đỗ xe không ảnh hưởng đến giao thông trên QL.1.
Tuy nhiên, đến nay tình trạng mất trật tự ATGT trên đường dẫn cao tốc vẫn chưa chuyển biến (biển cấm chưa có, các xe vẫn còn tình trạng dừng trên lề đường), dải phân cách tại điểm mở gần đường cao tốc chưa được di dời và nhiều xe ô tô vẫn tiếp tục chạy ngược chiều.
Cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt, sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên để tài xế và người dân an tâm khi lưu thông qua khu
vực trên.
HOÀNG LONG