.

Cần sớm khắc phục tình trạng xuống cấp trên quốc lộ

Cập nhật: 10:03, 30/10/2020 (GMT+7)

“Mặt đường bong tróc, “ổ gà, ổ voi” xuất hiện nhiều nơi, nước đọng vũng lấn ra tới làn đường dành cho ô tô, trong khi đó nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng, dải phân cách phai màu, khiến tai nạn giao thông (TNGT) thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1 (QL.) 1 trên địa bàn Tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua” - ông Nguyễn Quốc Anh, người dân sống cạnh QL.1, thuộc xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành chia sẻ.

XẢY RA HÀNG LOẠT VỤ TNGT

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thời gian qua, TNGT trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Chỉ hơn 1 tháng qua, trên QL.1 đã xảy ra 16 vụ TNGT, trong đó 3/16 vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến “ổ gà”, vũng nước, đèn chiếu sáng khiến 3 người tử vong, 19 người bị thương. Cụ thể, ngày 17-10, anh Nguyễn Văn Chiến (ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) cùng vợ Nguyễn Thị Ngọc Thủy (ngụ cùng địa chỉ) lưu thông trên QL.1 hướng TX. Cai Lậy đi Trung Lương.

Đơn vị thi công khẩn trương tiến hành thay mới nhựa đường đầu tuyến tránh TX. Cai Lậy.
Đơn vị thi công khẩn trương tiến hành thay mới nhựa đường đầu tuyến tránh TX. Cai Lậy.

Khi người và phương tiện đến đoạn xã Nhị Bình, huyện Châu Thành thì tránh vũng nước phía trước nên đã va chạm xe ô tô biển số 66C-047.49 do Phạm Ngọc Thanh (ngụ ấp Tân Thuận A, xã Tân Vương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển cùng chiều. Hậu quả, anh Chiến và chị Thủy tử vong tại chỗ.

Tiếp sau đó 2 ngày, cũng trên QL.1 thuộc địa bàn xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành anh Trần Văn Mạnh (ngụ Ấp Bình Thới A, xã Bình Trưng, huyện Châu Thành) điều khiển mô tô mang biển kiểm soát 64B1-970.64 bị sụp ổ gà dẫn đến té ngã, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngay sau đó.

Vụ còn lại xảy ra giữa ô tô khách và ô tô tải làm 1 người chết và 19 người bị thương lúc 0 giờ ngày 7-10-2020 cũng trên QL.1 thuộc xã An Cư, huyện Cái Bè. Ngoài ra, còn nhiều vụ xe khách, xe tải... tông vào dải phân cách do thiếu thiết bị chiếu sáng hay dải phân cách bị mờ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo tuyến QL.1 tồn tại rất nhiều điểm, đoạn nước đọng thành vũng, kể cả trời mưa lẫn trời nắng như: Đoạn qua địa bàn huyện Cái Bè (đoạn cầu Bà Đắc - An Cư, xã Phú An), TX. Cai Lậy (12 km tuyến tránh Cai Lậy), huyện Châu Thành (xã Dưỡng Điềm, xã Đông Hòa, xã Nhị Bình, xã Tam Hiệp). Tình trạng như vậy khiến các phương tiện 2 bánh buộc phải lấn ra phần đường dành cho ô tô nên đã xảy ra những trường hợp TNGT thương tâm.

Không chỉ mặt đường, các tấm dal của hệ thống thoát nước trên lề đường đoạn từ cầu Rượu đến ngã tư Đồng Tâm cũng bị sụp, lún hàng chục chỗ, có đoạn sụp thành một hố lớn. Thực trạng này cũng xảy ra tương tự đối với đoạn đường thuộc địa bàn xã Long Định (huyện Châu Thành), từ ngã tư TX. Cai Lậy đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy… tạo thành những “cái bẫy” đối với người đi đường và tham gia giao thông, đặc biệt trong tình hình mưa bão.

KHẨN TRƯƠNG KHẮC PHỤC

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 Thượng Quang Thuần cho biết, từ ngày 24-10, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị thi công tổ chức dặm, vá tất cả những điểm bong tróc, “ổ gà, ổ voi” trên tuyến QL.1 đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành, huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè. Đối với các điểm mặt đường bị hư hỏng nặng, lực lượng thi công thay lớp nhựa cũ bằng lớp nhựa mới.

Còn riêng mặt đường của 12 km tuyến tránh TX. Cai Lậy và đoạn QL.1 qua địa bàn huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè do Công ty BOT Cai Lậy quản lý đang bị hư hỏng nặng (bong tróc, “ổ gà, ổ voi”, hư hỏng khe co giãn các điểm) cũng được đơn vị bảo trì QL.1 huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị thi công khẩn trương sửa chữa. “Công tác thi công dặm, vá khắc phục những điểm hư hỏng đang được xử lý và sẽ hoàn thành trước ngày 31-10-2020 để đảm bảo ATGT cho các phương tiện” - đồng chí Thượng Quang Thuần cho biết thêm.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, đơn vị cùng với các ngành, đơn vị chức năng liên quan và Ban ATGT các huyện, thành, thị tiến hành rà soát, kiểm tra, cũng như khảo sát hiện trường; đánh giá, triển khai sớm các giải pháp bảo đảm các điều kiện ATGT dọc các tuyến QL.1, QL.30, QL.50. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có biện pháp khắc phục hệ thống thoát nước tại các điểm, đoạn bị hư hỏng, sụp, lún hay không thoát nước được; đồng thời, xử lý lại vạch sơn dải phân cách, hệ thống chiếu sáng...

TUẤN LÂM

.
.
.