Thứ Sáu, 15/04/2022, 10:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Trong quý I-2022, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

GIẢM SÂU CẢ 3 TIÊU CHÍ

Trong quý I-2022, toàn tỉnh xảy ra 126 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 56 người. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm 91 vụ (126/217 vụ), giảm 41,94%; giảm 6 người chết (91/97 người chết), giảm 6,19% và giảm 101 người bị thương (56/157 người), giảm 64,33%. Trong đó, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng, làm chết 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 500 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT đường thủy tăng 2 vụ và tăng 2 người chết.

TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 30, đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và các tuyến đường tỉnh. Tuy nhiên, TNGT tăng trên đường cao tốc và các tuyến đường huyện; Quốc lộ 50 tuy có giảm về số vụ và số người bị thương nhưng tăng về số người chết. Riêng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông tạm phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ 0 giờ ngày 25-1 đến 0 giờ ngày 11-2 đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 1 người chết, hư hỏng 10 xe ô tô.

Tại phiên họp thành viên UBND tỉnh tháng 4, Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, chỉ trong 1 ngày triển khai thí điểm Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT đường bộ, 13 mắt camera trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 11.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm tham gia giao thông đường bộ. Còn từ ngày 1 đến ngày 5-4, hệ thống đã phát hiện trên 60.000 trường hợp vi phạm.

Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đã được tăng cường, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an xã, phường, thị trấn tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là trên các tuyến đường trọng điểm, góp phần răn đe, phòng ngừa TNGT. Đặc biệt là triển khai cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành đoàn điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, rú ga gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng có lúc, có nơi vẫn còn xảy ra. Tình trạng một số hộ dân mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông còn xảy ra và là nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao, nhất là ở Quốc lộ 1 đoạn thuộc khu vực huyện Cái Bè, khu vực Trạm thu phí Cầu Mỹ Thuận cũ…

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Châu Thành.
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Châu Thành.

Việc khắc phục, phòng ngừa tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường ở chính quyền địa phương (nhất là cấp xã) chưa được quan tâm đúng mức, nhiều trường hợp đơn vị chức năng đã thu dọn, xử lý giao lại cho chính quyền địa phương nhưng sau thời gian lại tái diễn.

Bên cạnh đó, việc chậm xem xét khắc phục, sửa chữa kịp thời các điểm nguy cơ mất ATGT, chậm khắc phục bổ sung các điều kiện ATGT, nhất là trên các quốc lộ, khắc phục từng giai đoạn, thời kỳ nên mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Vai trò của cơ quan chức năng có thẩm quyền trong quản lý, bảo trì nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông, xóa bỏ dần các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT đường bộ, đường thủy nội địa còn hạn chế, chưa kịp thời giải quyết, khắc phục triệt để.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Tất cả 11 huyện, thành, thị đều giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, có 6 địa phương giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ là các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy. Tuy nhiên, có 3 địa phương tăng về số người chết so với cùng kỳ là các huyện Chợ Gạo, Gò Công Đông và TP. Mỹ Tho.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TNGT, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến vận động nhân dân, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT và phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT qua trang Zalo “Thông tin ATGT Công an Tiền Giang”, ứng dụng “TienGiangS”, qua số điện thoại tổng đài 1022 của tỉnh. Các tổ chức đoàn thể tiếp tục phối hợp củng cố, xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình về ATGT đã mang lại hiệu quả trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết, để thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5% - 10%; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, Thường trực Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông đối với hệ thống đường tỉnh để kịp thời phát hiện hư hỏng phát sinh nhằm sớm sửa chữa dặm vá, khắc phục đảm bảo ổn định công trình, ATGT; khắc phục “điểm đen” về TNGT trên các tuyến đường bộ do tỉnh quản lý. Đối với Công an tỉnh, cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, như: Chở quá tải trọng, quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ…; ngăn chặn, trấn áp hành vi đua xe trái phép.

Riêng Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, biện pháp phòng tránh TNGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; trên hệ thống thông tin cơ sở xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền cho đối tượng công nhân, nông dân và thanh, thiếu niên, gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời với đó là chỉ đạo các đơn vị liên quan, Ban ATGT các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch giải tỏa và thực hiện đồng bộ trên địa bàn phụ trách tất cả các chợ tự phát buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, những điểm kinh doanh, cửa hàng, hàng quán ăn uống... phức tạp về trật tự, ATGT, nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Đặc biệt là các khu vực chợ tự phát đã giải tỏa duy trì thực hiện thường xuyên không để tái lấn chiếm; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời và bổ sung các điều kiện bảo đảm ATGT trên các tuyến đường quản lý nhằm đảm bảo ATGT, đặc biệt là phần đường dành cho bộ hành phải thông thoáng, an toàn…

VĂN THẢO

.
.
.