Thứ Năm, 06/04/2023, 20:08 (GMT+7)
.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm an toàn giao thông

(ABO) Ngày 6-4, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II-2023.

Tại điểm cầu Tiền Giang, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì điểm cầu Tiền Giang.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Trong quý I năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 750.000 trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 1.400 tỷ đồng, tước 139.000 Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 225.000 phương tiện các loại. Trong đó, có gần 152.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 472 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy…

Về tai nạn giao thông (TNGT), toàn quốc xảy ra 2.346 vụ TNGT, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. Trong đó 14 địa phương giảm trên 40% số người chết, đặc biệt có 4 địa phương là Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An và Cà Mau giảm trên 60% số người chết do TNGT. Tuy nhiên còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% gồm Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong quý I năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết. Đặc biệt, chiều ngày 5-4, xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng tại Hà Nội, ô tô tông liên hoàn khiến 18 người bị thương, trong đó 2 người tiên lượng rất nặng. Ngoài ra, tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Riêng tại Tiền Giang, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 71 vụ TNGT, chết 49 người, bị thương 43 người. Tình hình ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 60) đã từng bước được khắc phục, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài; ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao.

Trong thời gian tới, nhằm đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí trong năm 2023, Ban ATGT Quốc gia đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm như đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), như Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu…
 
Các địa phương tập trung vào các nội dung hoàn thành kiểm tra toàn quốc việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đường bộ và việc sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải và bảo đảm ATGT tại các Sở GTVT địa phương.
 
Đối với Bộ Công an cần triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông”. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, trong đó tiếp tục chú trọng vào các chuyên đề xử lý các vi phạm có nguy cơ trực tiếp, cũng như tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT.
 
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm lồng ghép mục tiêu và giải pháp dài hạn về ATGT trong quy hoạch tỉnh, thành phố cũng như các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn địa phương; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính và tại nút giao giữa đường bộ và đường sắt.
Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT.

TUẤN LÂM

.
.
.