Thứ Ba, 13/06/2023, 20:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn trên đường thủy nội địa

(ABO) Ngay từ đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tiền Giang đã triển khai kế hoạch về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến đường thủy nội địa của tỉnh, tập trung trên tuyến sông Tiền, tuyến đường thủy huyết mạch có số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày.

Kiểm tra nồng độ cồn phương tiện thuỷ.
Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện thủy.

Khác với phương tiện giao thông đường bộ, các phương tiện thủy nội địa lưu thông qua địa bàn tỉnh trên tuyến sông Tiền đa phần là tàu, xà lan chở hàng theo hành trình nhiều ngày, nhiều tuần nên sinh hoạt của những người trên phương tiện diễn ra như trên bờ. Sau thời gian tuyên truyền, vận động, nhắc nhở của lực lượng CSGT về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, các thành viên tự nhắc nhở nhau không được uống rượu, bia khi điều khiển tàu để đảm bảo an toàn cho phương tiện, cho chính mình, cho người khác; đồng thời, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý nồng độ cồn của lực lượng CSGT.

Kiểm tra nồng độ cồn phương tiện thuỷ.
Kiểm tra nồng độ cồn những người trên phương tiện thủy.

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận nhỏ người điều khiển phương tiện thủy còn chủ quan điều khiển phương tiện trong khi dã sử dụng rượu, bia. Hành vi này đặc biệt nguy hiểm, bởi các phương tiện thủy chở hàng hay chở khách trên sông, biển, nếu xảy ra tai nạn giao thông sẽ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn cũng sẽ rất khó khăn. 

Tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường thuỷ.
Tăng cường tuần tra kiểm soát phương tiện thủy.

Sau hơn 3 tháng triển khai kế hoạch, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 3 trường hợp vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng làm nhiệm vụ lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phát tờ bướm an toàn giao thông đường thủy để các thành viên nắm và thực hiện nghiêm túc.

Theo Nghị định 139 của Chính phủ quy định, người điều khiển phương tiện, thuyền viên trong ca trực mà có nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,25 đến 0,4 miligam trên 1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 3 đến 10 triệu đồng; đồng thời, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 1 đến 2 tháng. Vượt quá mức trên sẽ bị phạt từ 20 đến 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 2 đến 4 tháng.
 
HOÀNG LONG - TRỌNG TÍN
.
.
.